จี 7 ออกแถลงการณ์พร้อมรับมือ ‘COVID-19’

จี 7 ออกแถลงการณ์พร้อมรับมือ ‘COVID-19’

จี 7 ออกแถลงการณ์พร้อมรับมือ ‘โควิด-19’ แต่ไร้มาตรการชัดเจน

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มจี7 จัดประชุมทางไกลในวันอังคาร(3มี.ค.)เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่แถลงการณ์ของจี7 ไม่ได้ระบุถึงมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการรับมือผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว

“เมื่อพิจารณาผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เราขอยืนยันความมุ่งมั่นของเราที่จะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทุกอย่างที่เหมาะสมในการบรรลุการขยายตัวที่ยั่งยืนและแข็งแกร่ง และป้องกันความเสี่ยงในช่วงขาลง” แถลงการณ์ ระบุ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐมนตรีคลังของจี7 พร้อมที่จะดำเนินมาตรการทางการคลังที่เหมาะสมเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และพยุงเศรษฐกิจ ขณะที่ธนาคารกลางของจี7 จะสนับสนุนการรักษาเสถียรภาพของราคา และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งรักษาความยืดหยุ่นของระบบการเงิน

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ระบุว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก ได้ยืนยันถึงความพร้อมในการใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในการช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นผู้นำในการจัดประชุมทางไกลของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม จี7 ในครั้งนี้