กกร.ถกวันนี้ หารือรับมือ 'โควิด' พยุงเศรษฐกิจ

กกร.ถกวันนี้ หารือรับมือ 'โควิด' พยุงเศรษฐกิจ

กกร.นัดถกวันนี้ หาทางลดผลกระทบโควิด-19 สรุปเสนอรัฐบาล ชี้ท่องเที่ยวกระทบหนัก อุตสาหกรรมมีอุปสรรคนำเข้าวัตถุดิบ "หอการค้า" แนะสร้างความเชื่อมั่นประเทศ

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย นัดประชุมวันนี้ (4 มี.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจ

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท.เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้จะมีการหารือเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย คือ 1.การระบาดของโรคโควิด 2.สถานการณ์ภัยแล้ง 3.สงครามการค้า โดยเฉพาะประเด็นการระบาดของโรคโควิดจะมาหารือแนวทางการผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นข้อเสนอให้ภาครัฐดำเนินการเพราะการระบาดที่ขยายวงกว้างขึ้นได้ส่งผลกระทบทางธุรกิจ

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในขณะนี้ โดยนักท่องเที่ยวมีจำนวนลดลงมาก ซึ่งส่งผลกระทบทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการในธุรกิจต่อเนื่อง เช่น การขนส่งผู้โดยสาร โรงแรม ร้านอาหาร ทำให้มีผลกรทบต่อผู้ประกอบการและแรงงานจำนวนมาก

ส่วนภาคอุตสาหกรรมเริ่มได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ผลิตเพื่อการส่งออกส่งสินค้าไปจีนไม่ได้ แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแต่ก็ยังมีอุปสรรค รวมทั้งได้รับผลกระทบจากการนำเข้าวัตถุดิบผลิตสินค้าจากจีน

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้จีนควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ดีทำให้การระบาดชะลอตัวลง แต่ที่น่ากังวลอยู่ที่การระบาดในประเทศอื่นเพิ่มมากขึ้น โดยมีการระบาดมากทั้งในเอเชียและยุโรป รวมถึงการระบาดไปทวีปอื่นด้วยมีทั้งผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต ซึ่งทำให้ภาคเอกชนมีความกังวลต่อผลกระทบด้านต่างๆเพิ่มขึ้น

หอการค้าหนุนสร้างความเชื่อมั่น

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประชุม กกร.ครั้งนี้ หารือผลกระทบจากการระบาดพร้อมวางแนวทางช่วยเหลือภาคธุรกิจ ซึ่งภาคเอกชนคงพึ่งภาครัฐฝ่ายเดียวไม่ได้ ซึ่งไม่มองเรื่องผลกระทบเพียงอย่างเดียวแต่จะมองถึงโอกาสที่จะได้จากวิกฤติด้วย โดยจะเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายมั่นใจและรณณรงค์ให้ท่องเที่ยวในประเทศ

ทั้งนี้การระบาดส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตรและส่งออก เพราะจีนเป็นตลาดใหญ่ ซึ่งผลกระทบมากน้อยแตกต่างกัน โดยผลกระทบเริ่มเห็นชัดมากขึ้นในภาคท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวหายไปเกือบหมด รวมถึงคนไทยกังวลไม่ออกมาเที่ยว แม้จะมีมาตรการจูงใจดังนั้นต้องสร้างความมั่นใจ แต่ยังโชคดีที่ยังมีนักท่องเที่ยวฝั่งยุโรปเข้ามาเที่ยวบ้าง

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจะจัดสัมมนาผลกระทบโควิด-19 และแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการในวันที่ 9 มี.ค.นี้ โดยเชิญกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วม เช่น กลุ่มอาหาร กลุ่มโรงแรม กลุ่มโลจิสติกส์ กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว กลุ่มค้าส่ง ค้าปลีก เพื่อหาแนวให้ภาคธุรกิจอยู่รอด