ยอดไม่เดิน นิสสัน หั่นราคา ‘ลีฟ’ 5 แสน

ยอดไม่เดิน นิสสัน หั่นราคา ‘ลีฟ’ 5 แสน

โปรโมชั่นพิเศษช่วง 1 มีนาคม-5 เมษายน ผู้บริโภคมองราคาไม่จูงใจ สาธารณูปโภค อีวี ไม่พร้อม

นิสสัน ประกาศจัดแคมเปญส่งเสริมการขายสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) รุ่น ลีฟ โดยกำหนดราคาพิเศษ 1,490,000 บาท จากปกติราคา 1,990.000 บาท แต่มีระยะเวลาจัดแคมเปญระหว่างวันที่ 1 มีนาคม-5 เมษายน

ทั้งนี้นิสสัน ลีฟ เปิดตัวมากว่า 1 ปี แต่ยอดจำหน่ายยังไม่เป็นไปตามเป้า คาดว่าไม่ถึง 100 คัน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากลูกค้ามองว่าระบบสาธารณูปโภค อีวี ยังไม่มีความพร้อมเพียงพอ เช่น หัวชาร์จ สถานีชาร์จ และอุปสรรคสำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือ ราคาที่ผู้บริโภคเห็นว่าค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเมื่อเกิดการเปรียบเทียบกับอีวีที่เปิดตัวในเวลาไม่ห่างกันนักอย่าง  เอ็มจี แซดเอส อีวี ที่ตั้งราคา 1,190,000 บาท

ความต่างของราคานอกจากประเด็นที่นิสสัน พยายามอธิบายกับผู้บริโภคว่า ลีฟ เป็นรถที่สร้างขึ้นมาเป็นอีวี โดยตรง ขณะที่รถบางยี่ห้อ ใช้รถที่มีอยู่แล้ว มาปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นระบบไฟฟ้า

นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งยังเป็นผลมาจากเรื่องของภาษีนำเข้า โดยนิสสัน ลีฟ เป็นรถที่นำเข้าจากญี่ปุ่น โดยได้สิทธิพิเศษด้านภาษีนำเข้าจากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ไทย-ญี่ปุ่น หรือ เจ เทปป้า ทำให้เสียภาษีลดลงเหลือ 20%

อย่างไรก็ตาม ในส่วนเอ็มจี ได้สิทธิพิเศษด้านภาษีนำเข้าเช่นกัน จากข้อตกลงเขตการค้าเสรี อาเซียน-จีน ในอัตรา 0%  ซึ่งมีส่วนทำให้ตั้งราคาจำหน่ายที่ไม่สูงเกินไป