‘แอพหาคู่’ ทำเงิน ที่พึ่งคนโสดอาเซียน

‘แอพหาคู่’ ทำเงิน ที่พึ่งคนโสดอาเซียน

'แอพหาคู่' รุกทำเงินตลาด 'คนโสด' อาเซียน หลังคนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หันมาสนใจแอพนัดเดทบนมือถือเพิ่มขึ้นจนค่าใช้จ่ายพุ่งสูงสุดถึง 260% ใน 3 ปี

นักพัฒนาแอพพลิเคชั่นกำลังได้ประโยชน์จากการที่ผู้คนทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สนใจแอพนัดเดทบนมือถือเพิ่มขึ้นมาก ค่าใช้จ่ายในบางประเทศพุ่งขึ้นมากถึง 260% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นิกเคอิรายงานอ้างข้อมูลโทรศัพท์มือถือและจากบริษัทวิเคราะห์ “แอพแอนนี” กล่าวว่า ว่าที่คู่รักในอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์นำโด่งในเรื่องการเปลี่ยนมาใช้บริการบนมือถือ

ปี 2562 ชาวอินโดนีเซียหมดเงินไปกับแอพหาคู่บนมือถือ 5.8 ล้านดอลลาร์ จาก 1.6 ล้านดอลลาร์ในปี 2560 เพิ่มขึ้น 260% ชาวมาเลเซียก็ไม่แพ้กันปีก่อนใช้เงินไปกับแอพจับคู่ราว 5.8 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 1.8 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2560

“การเติบโตระดับเลข 3 หลักในมาเลเซียและอินโดนีเซียสะท้อนว่า ความต้องการบริการแบบนี้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แข็งแกร่งมาก ขนาดของประชากร การเข้าถึงสมาร์ทโฟน และอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือ จะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญให้แอพเหล่านี้เติบโตต่อไป” ซินดี้ เติ้ง กรรมการผู้จัดการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัทแอพแอนนีกล่าวกับนิกเคอิพร้อมเสริมว่า ยิ่งผู้คนประสบความสำเร็จในการหาคู่ผ่านเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ แพลตฟอร์มจับคู่ผ่านมือถือก็ยิ่งรุกเข้าสู่วัฒนธรรมการจับคู่ยุคใหม่ได้มากยิ่งขึ้น

ในบรรดาประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คนโสดสิงคโปร์ใช้จ่ายเงินในการนี้มากที่สุด ปีที่แล้วใช้ถึง 7.1 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 3.9 ล้านดอลลาร์ในปี 2560 ซึ่งแอพแอนนีมองว่า เป็นเพราะสิงคโปร์มีรายได้ต่อหัวประชากรสูงกว่าประเทศอื่น

“การใช้จ่ายกับบริการหาคู่ออนไลน์ในตลาดใดก็ตามขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ความมั่งคั่งของตลาด และขนาดโดยสัมบูรณ์ของผู้ใช้สมาร์ทโฟน แม้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนในสิงคโปร์มั่งคั่งกว่าอินโดนีเซียและมาเลเซียมาก แต่การเติบโตของผู้ใช้มีจำกัด” คาเบียร์ เชาดารี หุ้นส่วนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจากบริษัทสื่อดิจิทัล “เอ็มแอนด์ซี ซัตชิ เพอร์ฟอร์แมนซ์”กล่าวพร้อมเสริมว่า จำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นมากใน 2 ประเทศใหญ่ จะขับเคลื่อนให้การใช้จ่ายเพื่อแอพหาคู่เพิ่มขึ้นไปอีกในอนาคต

นักพัฒนาแอพไม่ได้ทิ้งศักยภาพของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลย นักพัฒนาหลายรายยิ่งทุ่มเทเพื่อจับลูกค้าในภูมิภาคนี้ ที่ยิ่งเศรษฐกิจโตคนโสดยิ่งหันไปพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อติดต่อสื่อสารกัน

แมตช์กรุ๊ป เจ้าของแอพจับคู่ชื่อดัง “ทินเดอร์” กล่าวว่า บริษัทสร้างสินค้านัดเดทในเอเชียเป็นที่แรก ปีก่อนบริษัทแต่งตั้งผู้จัดการทั่วไปประจำเกาหลีใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งตั้งสำนักงานในญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย

ด้านแอพ “บัมเบิล” เป็นพันธมิตรกับการท่องเที่ยวสิงคโปร์ เสนอบริการช่วยสร้างเครือข่ายคนทำงานให้ได้ติดต่อกัน ขณะที่เดทติงดอตคอมกรุ๊ป เผยว่ากำลังเล็งซื้อบริษัทจัดคู่ในเอเชียเพื่อหนุนการเติบโต

ในภาพรวมทั่วโลกแอพแอนนีกล่าวว่า ปี 2562 ผู้บริโภคใช้เงินกว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ไปกับแอพนัดเดท หรือ 2 เท่าจากที่จ่ายในปี 2560 แม้ทินเดอร์จะเป็นจ่าฝูง แต่ผู้เล่นหน้าใหม่ก็ไล่หลังมาติดๆ

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ความชุกของดิจิทัลขยายตัวแบบยั้งไม่อยู่ ผู้คนจดจ่ออยู่กับสมาร์ทโฟนในมือ แพลตฟอร์มอย่างคอฟฟี่มีตส์บาเกล และแทนแทนของจีน ติด 1 ใน 10 แอพจับคู่ยอดนิยม

ปีก่อนผู้ใช้มือถือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดาวน์โหลดแอพทุกชนิด 1.32 หมื่นล้านแอพ เพิ่มขึ้น 20% จากปี 2560 เฉพาะผู้บริโภคชาวอินโดนีเซียชาติเดียวดาวน์โหลด 6 พันล้านแอพ เพิ่มขึ้น 40% จากปี 2560

ปีที่ผ่านมาอินโดนีเซียอยู่ในอันดับ 5 ในแง่ของจำนวนผู้ดาวน์โหลดแอพสูงสุด รองจากจีน อินเดีย สหรัฐ และบราซิล

ส่วนผู้บริโภคชาวไทยใช้จ่ายกับแอพเป็นที่ 1 ของภูมิภาค ปีก่อนอยู่ที่ 648 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 60% จากปี 2560 สิงคโปร์เป็นที่ 2 ตามด้วยอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม