ยังไม่จบ! ‘มหาธีร์’ ยันส.ส.เกินครึ่งสภาหนุนนั่งนายกฯต่อ

ยังไม่จบ! ‘มหาธีร์’ ยันส.ส.เกินครึ่งสภาหนุนนั่งนายกฯต่อ

“มหาธีร์ โมฮัมหมัด” ยันมีเสียงส.ส.เกินครึ่งสภา สนับสนุนให้นั่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ไม่กี่ชั่วโมงหลังกษัตริย์มาเลเซียแต่งตั้ง "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยเป็นผู้นำประเทศคนใหม่

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซีย แถลงยืนกรานว่า เขามีเสียงสนับสนุนมากพอที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ท่ามกลางวิกฤติทางการเมืองหลังเกิดความขัดแย้งภายในรัฐบาลจนนายมหาธีร์ประกาศลาออกอย่างกะทันหันเมื่อวันจันทร์ (24 ก.พ.) และทำให้คณะรัฐมนตรีถูกยุบโดยอัตโนมัติ

“ผมมี ส.ส. 114 คนที่หนุนหลังผมเป็นนายกฯ” นักการเมืองมากประสบการณ์ วัย 94 ปี กล่าว และว่า เขาได้ส่งหนังสือกราบบังคมทูลกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย เพื่ออธิบายเรื่องนี้แล้ว

ทั้งนี้ ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. 112 คนขึ้นไป จากทั้งหมด 222 คนในสภา

ผู้สังเกตการณ์คาดว่า เสียงสนับสนุนนายมหาธีร์มาจากพรรคร่วมอีก 3 พรรคในกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวัง (พีเอช) ที่มีนายอันวาร์ อิบราฮิม วัย 72 ปี เป็นแกนนำและแตกหักกับพรรคเบอร์ซาตูของนายมูห์ยิดดิน ยัสซินไปแล้ว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของนายมหาธีร์มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังสมเด็จพระราชาธิบดีทรงแต่งตั้งนายมูห์ยิดดิน วัย 72 ปี เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยนายมูห์ยิดดินจะสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ในวันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.)

ด้านว่าที่นายกรัฐมนตรีบอกกับสื่อที่บ้านพักว่า ขอให้ชาวมาเลเซียทุกคนน้อมรับตามที่สำนักพระราชวังประกาศ

นายมูห์ยิดดินได้รับการหนุนหลังจากพรรคอัมโนที่นายมหาธีร์เคยเป็นผู้นำบริหารประเทศตั้งแต่ปี 2524-2546 เขาเคยเป็นสมาชิกพรรคอัมโนมาก่อนและถูกรัฐบาลนาจิบ ราซัค ขับจากพรรคในเดือน มิ.ย. 2559 จึงมาตั้งพรรคเบอร์ซาตูร่วมกับนายมหาธีร์ในอีก 2 เดือนต่อมาพร้อมดำรงตำแหน่งประธานพรรค

นอกจากนี้ นายมูห์ยิดดินยังได้รับการหนุนหลังจากพรรคปาสที่เป็นพรรคสายเคร่งศาสนาอิสลามด้วย

อย่างไรก็ตาม หากนายมหาธีร์ยังได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากในสภาจริง จะสร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาคอการเมือง เพราะนายอันวาร์ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ร่วมมือกับนายมหาธีร์ที่ยืนยันให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติไม่ฝักใฝ่พรรคเพราะเกรงว่าจะเปิดช่องให้อดีตนายกฯ วัย 94 ปีมีอำนาจบริหารแบบเบ็ดเสร็จ