ยกเลิก 'งานสัปดาห์หนังสือ' เมืองทอง หันมาจัดออนไลน์ ตามคำเรียกร้อง

ยกเลิก 'งานสัปดาห์หนังสือ' เมืองทอง หันมาจัดออนไลน์ ตามคำเรียกร้อง

ยกเลิกจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 ที่เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 5 เมษายน 2563 เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีแถลงการณ์ผ่าน PUBAT Official Line Chat Room ถึงสมาชิกเพื่อน PUBAT โดยมีเนื้อหาว่า 

"ความรับผิดชอบต่อสังคม" เป็นคำใหญ่ของคนทำสื่อ คนทำหนังสือก็เป็นหนึ่งในคนทำสื่อที่มีบทบาทสำคัญต่อประเทศชาติมาโดยตลอด

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ เราจัดกันมา 48 ครั้งแล้ว ล้มลุกคลุกคลานมาด้วยเหตุนับไม่ถ้วน แต่ด้วยน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ย่อมเดินก้าวผ่านเส้นทางเหล่านั้นมาได้เสมอ

#ครั้งนี้เป็นอีกก้าวที่เราต้องผ่านด้วยกันให้ได้ค่ะ ...

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย มีอายุกว่า 60 ปี มีความมุ่งมั่นสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคมไทย คนทำหนังสือเป็นมากกว่าคนค้าขายหารายได้เลี้ยงชีพเท่านั้น เราภูมิใจในวิชาชีพตนเอง

สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ มีอีกหน้าที่สำคัญคือดูแลสมาชิก ซึ่งมารวมตัวกันหลากหลายลักษณะ ต้องพยายามคิดถึงเพื่อนๆ ให้ได้มากที่สุดด้วยเช่นกัน

เหตุการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่มีแนวโน้มกว้างขวางและยกระดับขึ้นเรื่อยๆ สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ มองถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ความเป็นห่วงเพื่อนสมาชิกและนักอ่าน #จึงงดการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 ฯ #ในพื้นที่อิมแพ็ค ที่เกิดการพบปะระหว่างผู้คนจำนวนมากในช่วงระยะนี้ค่ะ ด้วยสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ มีแผนการจัดงานหนังสืออื่นที่ได้พบปะกันอีกหลายงานตลอดปีนี้

ทั้งนี้ ครั้งนี้ยังต้องการให้สมาชิกได้นำเสนอหนังสือดี หนังสือใหม่ หนังสือราคาพิเศษให้นักอ่าน จึงเป็นโอกาสให้งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 ฯ ปรับวิถีการส่งเสริมการอ่านไปสู่การทำกิจกรรมและการขายผ่านช่องทางดิจิทัล "#งานหนังสือดิ้นไปออนไลน์เต็มตัว" ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 5 เมษายน 2563 #บนเว็บหนึ่งของสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ

#มาตรการเพื่อเพื่อนสมาชิกและนักอ่าน

1. *** คืนเงินค่าบูธ100% ***

2. พัฒนาการขายบน Platform ให้เกิดการซื้อขายได้ทุกวัน 24ชั่วโมง
2.1 บน Platform ยักษ์ อย่าง Lazada / Shopee / ฯลฯ
2.2 รวมลิงค์สำนักพิมพ์ทั้งเว็บไซต์ แฟนเพจ และ IG

2.3 ผลักดันการขายบนเว็บของร้านหนังสือทุกร้านค้า
2.4 ให้เพื่อนสมาชิกมีร้านเป็นของตนเอง ใครไม่เป็นเราจะสอน
2.5 ให้เพื่อนสมาชิกได้ขาย ใครไม่ขายเอง เราจะมีคนขายให้

2.6 กิจกรรม BOOK TALK และอื่นๆ บน Youtube Channel โดยจัด Live Studio ให้เพื่อนมาใช้ Live กิจกรรมสำนักพิมพ์ฟรี และรับ Live จากสำนักพิมพ์ทำเองลงช่อง และลง Podcast ให้ผู้สนใจฟังย้อนหลังได้

2.7 นิทรรศการต่างๆ ที่ยกไป Online ได้ เราจะยก ที่ยกไม่ได้เราจะไปจัดในงานถัดไป
2.8 Workshop ให้นักอ่านมีส่วนร่วมที่เคยจัด On Ground เราจะปรับรูปแบบที่ปรับได้ไป Online

2.9 และอื่นๆ อีกมากมายที่จะระดมกำลังทำให้ได้ โดยเน้นทั้งการสร้างยอดขาย และการมีส่วนร่วมของนักอ่านผ่านประสบการณ์ใหม่
.
เราขยับจากแผนเฟสแรกที่เราจะให้เป็น OMNI Channel ในระดับอนุบาล เพื่อสื่อสารกับลูกค้าที่หลากหลายช่องทางรวมให้เป็นหนึ่งเดียว ทั้งออนไลน์ (Online) และการขายหน้าร้าน (Offline) จึงปรับไปสู่ Online เป็นหลัก ไว้คราวหน้าค่อยผสมผสานให้สนุกสนานอีกครั้งค่ะ
.
แผนนับถอยหลัง 25 วัน จะมี War Room ในการบริหารจัดการ และพร้อมจะพาเพื่อนๆ ไปด้วยกัน บนความร่วมมือที่สร้างสรรค์ร่วมกันค่ะ โดยเราจะพยายามให้เต็มที่จากวันนี้จนถึงงาน มาสานพลังงานนะคะ

#แถลงการณ์อย่างเป็นทางการ จะนำประกาศต่อไป

ขอขอบคุณและพร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่ไปด้วยกันนะคะ
มี่
28 ก.พ. 2563