ผลตรวจ 101 คน สัมผัส 'ปู่ย่าหลาน' ป่วย 'โควิด-19' ออกแล้ว!

ผลตรวจ 101 คน สัมผัส 'ปู่ย่าหลาน' ป่วย 'โควิด-19' ออกแล้ว!

สธ.ติดตามผู้สัมผัส “ปู่ย่าหลาน” รวม 101 คน ผลตรวจเป็นลบ 97 คน ลุ้นอีก 4 คนเพิ่งเก็บตัวอย่างส่งตรวจ

อ่านข่าว : อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (Covid-19) 27 ก.พ. 2563


เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค(คร.) แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ว่า ผู้ป่วย 3 รายล่าสุดที่เป็นปู่ ย่า หลาน เข้ารับการรักษาที่สถาบันโรคทรวงอกและสถาบันบำราศนราดูร อาการปลดภัย ส่วนการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งที่เป็นผู้ร่วมกรุ๊ปทัวร์ คนในครอบครัวเดียวกัน บุคลากรทางการแพทย์ นักเรียนร่วมชั้นเรียนหลาน และผู้ร่วมไฟลท์บิน มีการติดตามครบแล้วรวม 101 คน ผลการตวรจจากห้องปฏิบัติการ(ห้องแล็บ)ให้ผลเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ 97 คน ส่วนอีก 4 คนเพิ่งทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ ทั้งนี้แม่ผลการตรวจยืนยันเชื้อรอบแรกจะเป็นลบ แต่ก็จะมีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดจนครบ 14 วันต่อไป


“กรณีนี้แม้จะมีการติดเชื้อจากต่างประเทศ แต่ มีเพียงหลานที่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดมากๆเท่านั้นที่ติดเชื้อ ส่วนคนในครอบครัวคนอื่นๆอีก 4 คน ไม่มีใครติดเชื้อ ประเทศไทยจึงยังถือว่ามีการติดเชื้อในวงจำกัด และยังอยู่ในระยะที่2”นายแพทย์โสภณกล่าว
คนดอนเมือง-ระยองไม่ติดโรค


ผู้สื่อข่าวถามว่าจากกรณีชาวบ้านในพื้นที่เขตดอนเมืองที่เป็นพื้นที่บ้านของผู้ป่วย หรือจ.ระยองที่เป็นพื้นที่ของผู้ร่วมในไฟลท์บินเดียวกันเกิดการตื่นกลัวจะติดโรค นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า ธรรมชาติโรคนี้จะติดต่อจากฝอยละอองขนาดใหญ่ในรัศมี 1 เมตร และอยู่ใกล้เป็นเวลา 5 นาที โดยไม่มีการป้องกัน ส่วนผู้สัมผัสเสียงต่ำหมายถึงผู้สัมผัสที่มีโอกาสต่ำในการรับหรือแพร่เชื้อกับผู้ป่วยได้แก่ผู้สัมผัสที่ไม่เข้าเกณฑ์ผู้สัมผัสเสียงสูง ซึ่งจะเห็นได้ว่ากรณีปู่ย่าหลายมีสมาชิกครอบครัวอื่นอีก 4 คน ก็ไม่ได้ติดเชื้อนี้ครบทุกคน มีเพียงหลานที่สัมผัสใกล้ชิดมาก 1 คนเท่านั้นที่ติด เพราะฉะนั้น ยิ่งเป็นคนที่อยู่ไกลยิ่งไม่มีโอกาสติด เช่น อยู่ข้างบ้าน หรือหน้าหมู่บ้าน ก็ไม่ติดโรคนี้ ส่วนการป้องกันตนเองหากจำเป็นต้องอยู่ใกล้คนที่มีอาการป่วย ก็คือการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ กินอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง หรือแยกสำรับ

ติดเชื้ออาการน้อย
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ที่เป็นแม่บ้านว่าคนในครอบครัวที่เดินทางกลับจากจีนโดยตรงป่วยหรือไม่ นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า ผลคนในบ้านทั้งหมดเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ ส่วนคนที่เป็นผู้เดินทางกลับจากจีนนั้น เมื่อรับเชื้อแล้วมีอาการน้อย และขณะตรวจนานเกิน 14 วันแล้ว ดังนั้นเชื้ออาจหมดจากทางเดินหายใจแล้ว ส่วนที่มีคนในครอบครัวป่วย อาจเพราะมีความใกล้ชิดมากในช่วงที่คนเดินทางกลับมามีอาการน้อย


อ่านข่าว
- เปิดเส้นทาง 'ปู่ย่า' ป่วย COVID-19 กระทบคนนับร้อย!