'ทรัมป์' ยืนยันสหรัฐพร้อมรับมือโควิด-19

'ทรัมป์' ยืนยันสหรัฐพร้อมรับมือโควิด-19

'โดนัลด์ ทรัมป์' ยืนยันสหรัฐพร้อมรับมือโควิด-19 พร้อมระบุการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 กำลังอยู่ในขั้นตอนที่มีความคืบหน้าด้วยดี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยกล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว และจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นในช่วงเวลาที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาด พร้อมกับกล่าวว่า การผลิตวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 กำลังอยู่ในขั้นตอนที่มีความคืบหน้าด้วยดี และรัฐบาลสหรัฐจะผลักดันให้สภาคองเกรสจัดหางบประมาณเพิ่มขึ้นในการรับมือกับไวรัสดังกล่าว

ต่อข้อซักถามที่ว่า รู้สึกกังวลหรือไม่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทรัมป์ตอบว่า "ไม่กังวลเลยเพราะเราเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดไว้อย่างเต็มที่แล้ว เรามีคนเก่งที่สุดในโลก เราพร้อมมากและหวังว่าจะไม่แพร่ระบาด เรามั่นใจว่าไวรัสนี้จะไม่แพร่ระบาดมากกว่านี้"

ปธน.ทรัมป์ ยังกล่าวด้วยว่า จะมอบหมายให้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นผู้รับผิดชอบในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนครั้งนี้จัดขึ้นที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยปธน.ทรัมป์แถลงร่วมกับนายอเล็กซานเดอร์ อาซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี)

แถลงการณ์แสดงความมั่นใจของทรัมป์มีขึ้นหลังจาก ดร.แนนซี เมสซันเนียร์ ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิคุ้มกันและโรคทางเดินหายใจแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดซีดีซี ออกมาเตือนให้ชาวอเมริกันเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ โดยกล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐอาจจะอยู่ในขั้นร้ายแรง

“จนถึงขณะนี้เราไม่ควรตั้งคำถามแล้วว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ควรตั้งคำถามว่า จะเกิดขึ้นเมื่อใด และจะมีประชาชนในประเทศนี้ล้มป่วยลงมากเท่าใด เราขอเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะถึงขั้นร้ายแรง แม้ขณะนี้ความเสี่ยงในสหรัฐยังอยู่ในระดับต่ำก็ตาม” ดร.เมสซันเนียร์ กล่าว

ข้อมูลของซีดีซี นับจนถึงวันอังคารที่ 25 ก.พ.ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 60 ราย โดยในจำนวนนี้มี 4 รายที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส