จีนวอนบริจาคโลหิต หลังคนผวา ‘โควิด-19’ ทำคลังเลือดวูบ

จีนวอนบริจาคโลหิต หลังคนผวา ‘โควิด-19’ ทำคลังเลือดวูบ

ศูนย์รับบริจาคโลหิตทั่วประเทศจีนวอนประชาชนช่วยกันบริจาคโลหิต หลังเลือดในคลังสำรองใกล้หมด ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้คนออกจากบ้านน้อยลงเพื่อป้องกันติดเชื้อไวรัสมรณะ

สื่อทางการจีนและบรรดาแพทย์จีน ระบุว่า ขณะนี้ศูนย์รับบริจาคโลหิตทั่วประเทศรายงานว่ายอดการบริจาคโลหิตลดลงอย่างหนัก และมีศูนย์ฯแห่งหนึ่งแจ้งเตือนภัย “สีแดง” เพราะคลังเลือดสำรองใกล้หมด ขณะที่บรรดาแพทย์และเจ้าหน้าที่การแพทย์อื่น ๆ ทยอยช่วยบริจาคโลหิตด้วย

“ปริมาณโลหิตสำรองแตะระดับต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ และคลังเลือดสำหรับใช้ในคลินิกกำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน” ศูนย์รับบริจาคโลหิตในเมืองจี่หนิง มณฑลซานตง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เตือนผ่านบัญชีวีแชทเมื่อไม่นานนี้

แม้ว่าโรงพยาบาลหลายแห่งเลื่อนการผ่าตัดบางเคสออกไปจนกว่าทางการจีนจะควบคุมโรคโควิด-19 ได้ แต่กลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็ง คนที่ป่วยจากโรคเลือด และผู้ป่วยขั้นวิกฤติที่รักษาตัวอยู่ในขณะนี้ ยังคงต้องการการถ่ายเลือด

ปัญหาขาดแคลนโลหิตตอกย้ำว่า การระบาดของโควิด-19 ยิ่งทำให้ปัญหาที่มีอยู่เดิมในภาคสาธารณสุขของจีนเลวร้ายลงอีกมากเพียงใด ขณะที่คลังเลือดสำรองในประเทศประสบปัญหาไม่เพียงพอกับความต้องการมานานแล้ว

นอกจากนี้ ด้วยเหตุที่ทางการออกมาตรการกักกันโรคเพื่อป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดในกลุ่มคนจำนวนมาก ศูนย์รับบริจาคโลหิตหลายแห่งจึงไม่มีคนมาบริจาคเลือดเท่ากับช่วงปกติ ทั้งจากกลุ่มนักศึกษา ทหาร ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ และประชาชนทั่วไปที่สมัครใจเข้าไปบริจาคเอง

“จำนวนผู้คนบนท้องถนนหายไปเยอะมาก ทำให้ปริมาณการบริจาคเลือดลดลงอย่างหนักตามไปด้วย” ศูนย์รับบริจาคโลหิตในเมืองหลินอี้ มณฑลซานตงเตือนผ่านวีแชทเมื่อต้นเดือนนี้

ขณะที่ศูนย์รับบริจาคโลหิตมณฑลเจียงซู ทางภาคตะวันออก เผยผ่านเว็บไซต์ว่า เมืองหนานจิงต้องการเลือดจากผู้บริจาค 300 คนต่อวันเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ แต่ขณะนี้มีผู้บริจาคเลือดเพียง 10 คนต่อวันเท่านั้น

ส่วนศูนย์รับบริจาคโลหิตมณฑลเจียงซี ซึ่งประกาศเตือนระดับ “สีแดง” เรื่องคลังโลหิตร่อยหรอเมื่อเร็ว ๆ นี้ ส่งข้อความผ่านมือถือไปยังประชาชนกว่า 30,000 คนเรียกร้องให้ช่วยกันมาบริจาคเลือด