'ญี่ปุ่น' เล็งปิดโรงเรียนในฮอกไกโด คุมระบาด ‘โควิด-19’

'ญี่ปุ่น' เล็งปิดโรงเรียนในฮอกไกโด คุมระบาด ‘โควิด-19’

“ญี่ปุ่น” เตรียมประกาศปิดโรงเรียนที่ฮอกไกโดชั่วคราว หวังคุมการระบาดโควิด-19

คณะกรรมการด้านการศึกษาของจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เตรียมร้องขอให้หน่วยงานท้องถิ่นปิดโรงเรียนระดับปฐมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัดฮอกไกโดเป็นการชั่วคราว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฮอกไกโดยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 35 ราย ส่วนยอดติดเชื้อทั่วประเทศญี่ปุ่น ณ วันอังคารที่ 25 ก.พ.อยู่ที่ 862 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยติดเชื้อ 691 รายที่ถูกกักตัวบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ในบรรดาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดฮอกไกโดนั้น มีนักเรียน ครู และคนขับรถโรงเรียน รวมอยู่ด้วย ซึ่งทางคณะกรรมการด้านการศึกษาของจังหวัดฮอกไกโดจะร้องขอให้โรงเรียนต่าง ๆ ยุติการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป ยกเว้นโรงเรียนในระดับมัธยมปลาย เนื่องจากทางคณะกรรมการเห็นว่านักเรียนในระดับดังกล่าวมีวุฒิภาวะมากพอในการป้องกันตัวเองตามมาตรการเฝ้าระวัง

การตัดสินใจดังกล่าว  มีความสอดคล้องกับที่กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นได้แนะนำให้คณะกรรมการด้านการศึกษาท้องถิ่นระงับการเรียนการสอนชั่วคราวของโรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19