‘มหาธีร์’ รักษาการนายกฯ แกนนำการเมืองเข้าเฝ้ากษัตริย์

‘มหาธีร์’ รักษาการนายกฯ แกนนำการเมืองเข้าเฝ้ากษัตริย์

หนึ่งวันหลังจากประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแบบช็อกคนทั้งประเทศของมหาธีร์ โมฮัมหมัด ล่าสุดกลับมาทำงานแล้วในตำแหน่ง “นายกฯ รักษาการ” แกนนำพันธมิตรแห่งความหวังเตรียมเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มหาธีร์ วัย 94 ปี หัวหน้ารัฐบาลอายุมากที่สุดในโลก กลับมาทำงานที่สำนักนายกรัฐมนตรีในปุตราจายาแล้ว  ในตำแหน่งนายกฯ รักษาการ หลังจากกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่งต่อสมเด็จพระราชาธิบดีในวันจันทร์ (24 ก.พ.) โดยพระองค์รับสั่งให้รักษาการไปก่อนจนกว่าจะได้นายกฯ คนใหม่ ดึกวันจันทร์มหาธีร์ยุบคณะรัฐมนตรีทั้งหมด

ตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า มหาธีร์จะเป็นนายกฯ รักษาการไปนานแค่ไหน เมื่อใดจะมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หรือรัฐบาลใหม่จะตั้งด้วยวิธีใด

“สำหรับชาวมาเลเซีย ความเจ็บปวดจากความไม่แน่นอนนั้นเป็นเรื่องหนักหนาสาหัส” หนังสือพิมพ์นิวสเตรทส์ไทม์ส ที่สนับสนุนนักการเมืองกลุ่มเก่าระบุไว้ในบทบรรณาธิการ

วิกฤติการเมืองรอบนี้เกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจมาเลเซียอ่อนแอ ตัวเลขจีดีพีไตรมาสสุดท้ายปี 2562 ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี มหาธีร์เตรียมประกาศชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนาในวันพฤหัสบดี (27 ก.พ.)

การลาออกของมหาธีร์ทำให้ถูกตั้งคำถามถึงคำมั่นที่เขาเคยให้กับอันวาร์ อิบราฮิม ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง ว่าจะส่งมอบตำแหน่งนายกฯ ให้ก่อนหมดวาระ 5 ปีในปี 2566 แถมเมื่อวันอาทิตย์ (23 ก.พ.) เกิดการยื้อกันทางการเมือง พันธมิตรของมหาธีร์จำนวนหนึ่งถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกับอดีตพรรครัฐบาล เตรียมตั้งรัฐบาลใหม่ที่ไม่มีอันวาร์รวมอยู่ด้วย ประกอบกับมหาธีร์ก็ไม่เคยพูดแน่ชัดว่าจะถ่ายโอนอำนาจเมื่อใดกันแน่ ทำให้ผู้สนับสนุนอันวาร์คาใจเพราะอยากรู้กำหนดเวลาที่ชัดเจน

ทอมมี โทมัส อัยการสูงสุดกล่าวว่านายกฯ รักษาการเป็นได้ไม่จำกัดกรอบเวลา และบุคคลนั้นมีอำนาจทุกอย่างเท่ากับนายกรัฐมนตรีตัวจริง รวมทั้งสามารถแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีของตนได้

ตามรัฐธรรมนูญมาเลเซีย ส.ส.คนใดรวบรวมเสียงข้างมากในสภาได้ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลให้สมเด็จพระราชาธิบดีโปรดเกล้าฯ จากนั้นนายกฯ เข้าเฝ้าสาบานตน

มีรายงานว่าแกนนำแนวร่วมแห่งความหวัง (พีเอช) ที่มหาธีร์และอันวาร์ร่วมก่อตั้งก่อนการเลือกตั้งปี 2561 จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีในวันนี้ (25 ก.พ.) แหล่งข่าวเผยว่า อันวาร์, มูฮิดดิน ยัสซิน ประธานพรรคเบอร์ซาตูที่เป็นพันธมิตรกัน และอัสมิน อาลี ที่ถูกปลดออกจากพรรคยุติธรรมประชาชนของอันวาร์จะเข้าเฝ้าด้วย แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่ามหาธีร์ไปด้วยหรือไม่ ส่วนคนอื่นๆ เรียกร้องให้เสนอชื่อมหาธีร์เป็นนายกฯ อีกครั้ง