ผู้ป่วย ‘โควิด-19’ เกาหลีใต้ทะลุ 800 ราย ลามถึงบาห์เรน-อิรัก

ผู้ป่วย ‘โควิด-19’ เกาหลีใต้ทะลุ 800 ราย ลามถึงบาห์เรน-อิรัก

เกาหลีใต้รายงานผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พุ่งเป็นกว่า 800 คน ขณะที่ไวรัสนี้ขยายวงถึงหลายประเทศแถบตะวันออกกลาง รวมถึงบาห์เรน อิรัก และอัฟกานิสถาน ในวันเดียวกัน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) รายงานยืนยันยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่อีก 70 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 833 คน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 2 คนเป็น 8 คนแล้ว

ตัวเลขล่าสุดทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุดของเกาหลีใต้พุ่งสูงถึง 231 คน นับเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดโรคโควิด-19 มากที่สุดนอกเหนือจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ล่าสุดรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอีก 151 คนเป็นเกือบ 2,600 คน แต่ทางการจีนยังยืนยันว่ามีความคืบหน้าในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะนี้ หลังจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันเพิ่มขึ้นชะลอตัวลง

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ระบุว่า สายการบินต่าง ๆ ของประเทศได้ระงับหรือวางแผนระงับบริการเที่ยวบินไปยังเมืองแทกู ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศแล้ว

ทั้งนี้ เมืองแทกูซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 4 ของเกาหลีใต้และมีประชากรราว 2.4 ล้านคน กลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยผู้ป่วย 681 คนจากทั้งหมดอยู่ในเมืองแทกูและจ.คย็องซังเหนือ

ระบาดถึงประเทศตะวันออกกลาง

ในวันเดียวกัน หลายประเทศในตะวันออกกลางรายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก นำโดยกระทรวงสาธารณสุขคูเวตรายงานว่า พบผู้ป่วยรวดเดียว 3 คนในประเทศ โดยทั้ง 3 คนมีประวัติเดินทางเมื่อไม่นานมานี้ไปยังเมืองมัชฮัด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิหร่าน แบ่งเป็นชายชาวคูเวต อายุ 53 ปี ชายชาวซาอุดีอาระเบีย อายุ 61 ปี และพลเมืองอาหรับไร้สัญชาติ อายุ 21 ปี

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขบาห์เรนยืนยันพบพลเมืองอย่างน้อย 1 คน ติดโรคโควิด-19 และพลเมืองคนดังกล่าวมีประวัติเดินทางไปยังอิหร่าน “เมื่อไม่นานมานี้” ส่วนประเทศแรกในตะวันออกกลางที่พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

ส่วนกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถานซึ่งอยู่ในเอเชียใต้ รายงานพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ 3 คน โดยหนึ่งในนั้นได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19 ในจ.เฮรัต ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในจังหวัดนี้แล้ว

ทั้งนี้ จ.เฮรัตมีพรมแดนติดกับอิหร่าน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 8 คน จากจำนวนผู้ป่วยสะสมที่พบแล้ว 43 คน

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขอิรัก รายงานว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกในประเทศ ที่เมืองนาจาฟ เมืองศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ โดยผู้ติดเชื้อเป็นนักศึกษาชาวอิหร่านที่เข้ามาเรียนที่โรงเรียนสอนศาสนาในเมืองนาจาฟ และเดินทางมายังอิรักก่อนที่ทางการจะสั่งปิดพรมแดนและห้ามคนที่ไม่ใช่ชาวอิรักเดินทางข้ามพรมแดนมาจากทางอิหร่าน

วันนี้ อิหร่านรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มเป็น 61 คน เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน มากที่สุดนอกจีนแผ่นดินใหญ่ และมากกว่าเกาหลีใต้ที่มีผู้เสียชีวิต 8 คน และอิตาลี 5 คน

ขณะเดียวกัน หลายประเทศประกาศห้ามประชาชนเดินทางจากอิหร่านเข้าประเทศ อย่างคูเวตสั่งห้ามเรือทุกลำที่มาจากอิหร่านและห้ามเครื่องบินเข้า-ออกอิหร่าน