‘โจ โลว์’ จอมบงการ ‘1MDB’ เคยโผล่ ‘อู่ฮั่น’

‘โจ โลว์’ จอมบงการ ‘1MDB’ เคยโผล่ ‘อู่ฮั่น’

ตร.มาเลเซียได้ข้อมูลเมื่อวันก่อน เคยมีคนเห็น “โจ โลว์” จอมบงการ “1MDB” ที่อู่ฮั่น รอยเตอร์เล่นข่าว “ช่อ” กล่าวหารัฐบาลประยุทธ์ช่วยปกปิดคนผิด ติดต่อโฆษกสำนักนายกฯ มาเลย์ ยังไม่ได้รับคำชี้แจง

ตามที่ น.ส.พรรณิการ์ วาณิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งหลังถูกยุบพรรคปัจจุบันอยู่ในนามคณะอนาคตใหม่เปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯโดยใช้เวลา 1 ชั่วโมงเศษ ณ ศูนย์ประสานงานอนาคตใหม่ ฝั่งธนบุรี กล่าวหาว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางการเงินสะเทือนโลก ของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ หรือ 1MDB โดยปล่อยให้นายโจ โลว์ นักการเงินชาวมาเลเซีย ที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังคดีฉาวสะเทือนโลกเข้าประเทศไทยหลายครั้ง 

ขณะนี้ไม่มีใครทราบว่านายโลว์อยู่ที่ไหน แต่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 20 ก.พ. อ้างข้อมูลจากตำรวจมาเลเซียว่า มีคนเห็นนายโจ โลว์ ที่เมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาออกไปตั้งแต่ก่อนทางการจีนสั่งปิดเมืองหรือไม่

นายอับดุล ฮามิด บาเดอร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย แถลงเมื่อคืนวันพุธ (19 ก.พ.) ว่า เคยได้ข้อมูลข่าวกรองมีคนเห็นนายโลว์ เคลื่อนไหวอยู่ในเมืองอู่ฮั่น แต่ทางการมาเลเซียไม่มีข้อมูลว่าเขาหนีออกไปตั้งแต่เริ่มเกิดโรคระบาดหรือไม่ แต่ถ้าออกไปประเทศไหนจะต้องผ่านการคัดกรองของเจ้าหน้าที่สนามบิน

นายอับดุล ฮามิด ยิงมุกว่า หากนายโลว์ติดไวรัส ก็ควรกลับมาเลเซีย “เพราะโรงพยาบาลเราดีที่สุด เราจะรักษาคุณอย่างดี”

นายโลว์ถูกตั้งข้อหายักยอกเงินกองทุน 1MDB ทั้งในสหรัฐและมาเลเซีย แต่เขาเพิ่งให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนก่อน ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นจอมบงการคดีฉาว แต่ถูกต้องการตัวให้เป็นคนกลางเพราะรู้จักกับผู้ทรงอิทธิพลหลายคน

เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เขายอมความกับทางการสหรัฐ ให้ยึดทรัพย์สินมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งโรงแรมเบเวอร์ลีฮิลส์และเครื่องบินส่วนตัว 1 ลำ

ส่วนข้อกล่าวหาของ น.ส.พรรณิการ์ สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ติดต่อไปยังโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ