งานเข้า! ประธานเปแอสเชถูกตั้งข้อหา ‘ใต้โต๊ะ’ แลกลิขสิทธิ์บอลโลก

งานเข้า! ประธานเปแอสเชถูกตั้งข้อหา ‘ใต้โต๊ะ’ แลกลิขสิทธิ์บอลโลก

เหมือนจะมีงานเข้า! เมื่อประธานสโมสรปารีส แซงต์-แชร์กแมง (เปแอสเช) ถูกตั้งข้อหา "ติดสินบน" อดีตเลขาธิการฟีฟ่า เพื่อแลกกับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก

อัยการของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แถลงวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า ได้ตั้งข้อหาทุจริตต่อ "นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี" ประธานสโมสรเปแอสเช ชาวกาตาร์ ในฐานะประธานบริษัทบีอิน สปอร์ตส (BeIN Sports) เคเบิลทีวีชื่อดังซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงโดฮา และ “เจอโรม วัลเค” อดีตเลขาธิการฟีฟ่า ฐานเกี่ยวข้องกับสินบนเพื่อแลกกับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก

ข้อหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการที่ อัล-เคไลฟี ซื้อบ้านในแคว้นซาร์ดิเนียของอิตาลี แล้วปล่อยให้วัลเคเช่านานถึง 18 เดือนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงคืนเงินดาวน์มูลค่า 5 แสนยูโรที่จ่ายไปก่อนหน้านั้น ทำให้ประหยัดค่าเช่าราว 9 แสน-1.8 ล้านยูโร โดยมีข้อแลกเปลี่ยนคือ บีอินจะได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในประเทศอิตาลีและกรีซ ตั้งแต่ปี 2018-2030

อัยการสวิตเซอร์แลนด์ตั้งข้อหาวัลเคซึ่งขณะนี้กำลังรับโทษห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอล 10 ปี ฐานรับสินบน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และปลอมแปลงเอกสาร ส่วนประธานเปแอสเชถูกตั้งข้อหาสนับสนุนให้วัลเคปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ส่วนข้อกล่าวหาที่ว่า อัล-เคไลฟีจ่ายสินบนเพื่อให้บีอินได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในโซนตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือปี 2026 และ 2030 ถูกตีตกไปแล้ว จากการที่ฟีฟ่า และอัล-เคไลฟี ทำข้อตกลงยอมความกันได้เมื่อเดือนที่แล้ว

ด้าน อัล-เคไลฟี แถลงยืนยันล่าสุดว่า ข้อกล่าวหาเรื่องสินบน “ไม่มีมูลความจริง” ขณะที่วัลเคยังไม่ออกแถลงการณ์ชี้แจงใด ๆ

อย่างไรก็ตาม ข้อหาทุจริตครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานสโมสรเปแอสเชแต่อย่างใด