นายกฯ สั่งทำแผนการรับมือ 'โควิด-19' ระยะที่ 3

นายกฯ สั่งทำแผนการรับมือ 'โควิด-19' ระยะที่ 3

"ประยุทธ์" สั่งทำงานเชิงรุกเตรียมการรับมือโควิด-19 ระยะที่ 3 หากมีการแพร่ระบาดภายในประเทศ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาและควบคุมไวรัสได้

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ เตรียมความพร้อมป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทําเนียบรัฐบาล ว่า สิ่งที่ตนอยากให้กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมการ คือ เรื่องการแพร่กระจายและการแพร่ระบาด ของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงมีอยู่ทั่วโลกในระยะที่ 1 ส่วนไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 คือสามารถควบคุมได้มากพอสมควรในขณะที่ประเทศอื่นมีการแพร่กระจายมากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องใช้มาตรการเพื่อป้องกัน ควบคุม และลดการแพร่กระจายกับคนที่เคลื่อนย้ายไปมา โดยเฉพาะจากประเทศต้นทาง ซึ่งขณะนี้ทำได้ดีแล้ว แต่ต้องการให้เตรียมความพร้อมรับมือระยะที่ 3 หากมีการแพร่ระบาดภายในประเทศขึ้น เมื่อถึงเวลาจะได้ปฏิบัติได้ทันที การประชุมวันนี้ ขอให้รายงานสรุปผลการดำเนินงานโดยย่อ เพราะต้องการทราบความก้าวหน้าในมิติเชิงรุกต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่ทุกคนให้ความสนใจและเดินหน้าเรื่องนี้อย่างดี ขอชื่นชมและให้ความไว้วางใจเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะร่วมกันทำงานต่อไป คาดหวังว่า สถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลายได้โดยเร็วในทุกประเทศ และในฐานะที่ไทยเป็นมิตรประเทศ ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และเดินหน้าความร่วมมือแก้ปัญหาในระดับประชาคมด้วย