'สระแก้ว' เฝ้าระวังจุดคัดกรองหลัง 'เวสเตอร์ดัม' ขึ้นฝั่งที่สีหนุวิลล์

'สระแก้ว' เฝ้าระวังจุดคัดกรองหลัง 'เวสเตอร์ดัม' ขึ้นฝั่งที่สีหนุวิลล์

จ.สระแก้ว เร่งประชุมเตรียมความพร้อมคัดกรองผู้โดยสารจากเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ที่ขึ้นฝั่งที่สีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา และอาจข้ามชายแดนเข้าประเทศไทย

วันนี้ (15 ก.พ.63) นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้กล่าวถึงปฏิบัติการเฝ้าระวังการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ซึ่งอาจมากับผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ที่ลงเรือที่สีหนุวิลล์ และอาจเดินทางต่อมายังประเทศไทยผ่านด่านชายแดน จ.สระแก้วว่า

หลังจากที่ได้รับรายงานจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี ว่าเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารประมาณ 2,000 คน เข้าจอดที่ท่าสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา โดยผู้โดยสารและลูกเรือได้ขึ้นฝั่งที่เมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14  ก.พ.63 ที่ผ่านมา ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ชายแดนจังหวัดสระแก้ว ได้เตรียมความพร้อมด้านการคัดกรองผู้โดยสารเรือสำราญดังกล่าว ที่อาจจะเดินทางข้ามชายแดนจากประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทยทางด้านจังหวัดสระแก้วไว้อย่างเข้มงวด

158174474573

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ซึ่งประกอบด้วย นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว นางสภาพร พุทธรัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี และ นพ.ราเชษฏ เชิงพนม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอรัญประเทศ ได้ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว, นายอนันต์ วิวัฒน์นาวงศ์ ผู้ช่วยนายด่านศุลกากรอรัญประเทศ และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา เพื่อหารือและเตรียมความพร้อม สำหรับคัดกรองผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดัม

โดยคาดว่า ผู้โดยสารส่วนหนึ่งเป็นชาวจีน และอาจจะเดินทางจากประเทศกัมพูชาเข้ามาในประเทศไทย โดยใช้เส้นทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

158174477495

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วางมาตรการสำคัญไว้ 2 มาตรการ  ประกอบด้วย

1.เตรียมรายชื่อผู้โดยสารเรือสำราญดังกล่าวไว้ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก และประสานตรวจคนเข้าเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา ในการคัดกรองก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย และติดป้ายชื่อให้ทราบว่า เป็นผู้โดยสารที่มาจากเรือสำราญฯ

2.เปิดช่องทางพิเศษในการคัดกรองเพื่อเก็บตัวอย่างน้ำลาย ส่งตรวจห้องปฏิบัติการทุกราย หากมีอาการไข้หรือเข้าได้กับนิยาม จะให้ส่งต่อไปที่โรงพยาบาลอรัญประเทศทันที เพื่อเข้าห้องแยกโรคจนกว่าจะพ้นระยะการแพร่เชื้อโรค