จีนเสียใจออสเตรเลียขยายเวลาห้ามต่างชาติไปจากจีนเข้าประเทศ

จีนเสียใจออสเตรเลียขยายเวลาห้ามต่างชาติไปจากจีนเข้าประเทศ

สถานทูตจีนในออสเตรเลียแถลงแสดงความไม่พอใจและเสียใจอย่างมาก หลังออสเตรเลียสั่งห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าประเทศจนถึงวันที่ 22 ก.พ.นี้ เนื่องจากวิตกกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

แถลงการณ์ระบุว่า มีเพียงออสเตรเลียและไม่กี่ประเทศที่ใช้มาตรการรุนแรงเกินกว่าเหตุเช่นนี้ โดยระบุว่าจีนได้ใช้มาตรการป้องกันและควบคุมที่ครอบคลุมและจริงจังอย่างที่สุดแล้ว ซึ่งหลายมาตรการนั้นเกินกว่าข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก (WHO) เสียด้วยซ้ำ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศขยายเวลาสั่งห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าประเทศต่อไปอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ จากกำหนดเดิมที่จะสิ้นสุดในวันเสาร์นี้

ทางด้านนายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียได้ออกโรงเตือนว่า ภาคการท่องเที่ยว การศึกษา และการเกษตรของออสเตรเลีย จะเผชิญกับผลกระทบที่รุนแรง

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลียนั้นตึงเครียดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังออสเตรเลียตัดสินใจสั่งห้ามบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนสร้างเครือข่าย 5จีและผ่านกฎหมายต่อต้านการแทรกแซงจากต่างชาติที่มีเป้าหมายเพื่อหยุดการแทรกแซงรัฐบาล สื่อ และมหาวิทยาลัย

'สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า'