ส่องกัมพูชาคัดกรองไวรัสโคโรน่าบนเรือ ‘เวสเตอร์ดัม’ อย่างไร

ส่องกัมพูชาคัดกรองไวรัสโคโรน่าบนเรือ ‘เวสเตอร์ดัม’ อย่างไร

กัมพูชาเดินหน้าตรวจเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) บนเรือ “เวสเตอร์ดัม” อย่างเข้มงวด เฝ้าระวังมีอาการป่วย 20 คน คาดปล่อยคนขึ้นฝั่งเร็วที่สุดวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.)

นายเกาะ จำรูญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระสีหนุ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา เผยกับเว็บไซต์เฟรชนิวส์ในวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

“เรามีแผนที่ชัดเจน เราจะปกป้องแค่คนบนเรืออย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องทำให้มั่นใจด้วยว่าไม่มีคนนอกเข้าไปในเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต” นายเกาะ จำรูญ เผย และคาดว่า น่าจะมีพลเมืองกัมพูชา-แคนาดาจำนวนหนึ่งอยู่บนเรือลำนี้

ช่วงแรก กัมพูชาให้เรือเวสเตอร์ดัมจอดห่างจากชายฝั่งสีหนุวิลล์ราว 1 กิโลเมตร และส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปตรวจสุขภาพคนบนเรือเบื้องต้น แต่คลิปล่าสุดของเฟรชนิวส์ แสดงให้เห็นว่า เรือเวสเตอร์ดัมเข้าจอดเทียบท่าแล้ว และมีผู้โดยสารสัญชาติต่าง ๆ ออกมาโบกมือทักทายผู้คนบนฝั่ง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และสื่อมวลชนกัมพูชาต่างมารอต้อนรับที่ท่าเรือ และทันทีที่เรือเทียบท่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ขึ้นไปเก็บตัวอย่างของเหลวของผู้โดยสารแล้วนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปตรวจหาเชื้อที่กรุงพนมเปญต่อไป

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เมืองสีหนุวิลล์ได้ขอให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัม ชะลอการให้ผู้โดยสารขึ้นฝั่งไปจนถึงวันศุกร์ (14 ก.พ.) เนื่องจากเครื่องบินเช่าเหมาลำที่จะนำพวกเขาไปยังกรุงพนมเปญเพื่อขึ้นเครื่องบินกลับประเทศบ้านเกิดต่อไป ยังไม่พร้อมมารับ

เรือสำราญเวสเตอร์ดัมที่มีผู้โดยสาร 1,455 คน ลูกเรือ 802 คน ลอยลำอยู่กลางทะเลเกือบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากหลายประเทศและดินแดน ไม่อนุญาตให้เทียบท่า จนกระทั่งได้รับอนุญาตให้เทียบท่าเมืองสีหนุวิลล์ในเช้าวันนี้

158159984463
- บรรดาผู้โดยสารบนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมออกมายืนบริเวณระเบียงเรืออย่างมีความหวังเมื่อเวสเตอร์ดัมถึงฝั่งท่าเรือสีหนุวิลล์ หลังลอยกลางทะเลไร้จุดหมายนาน 2 สัปดาห์ (เครดิต: AFP) -

ในตอนแรก กัปตันเรือมีหนังสือแจ้งผู้โดยสารว่า อาจจะเดินทางออกจากกัมพูชาได้อย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้ แต่แจ้งในภายหลังว่า อาจต้องเลื่อนกำหนดออกไป เนื่องจากการขึ้นจากเรือต้องอาศัยการทำงานของหลายองค์กร ประกอบกับการแจ้งขออนุญาตเทียบท่ากัมพูชาเป็นไปอย่างกระชั้นชิด

ไม่กี่วันที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวบนเรือเผยกับรอยเตอร์ว่า เหล่าลูกเรือจัดกิจกรรมหลายอย่างให้ผู้โดยสารทำฆ่าเวลาระหว่างที่ยังไม่รู้ว่าจะได้ขึ้นฝั่งเมื่อใด

ขณะที่ ฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์ บริษัทเดินเรือลำนี้ ซึ่งอยู่ในเครือคาร์นิวัล คอร์ปของสหรัฐ ระบุว่า ผู้โดยสารทุกคนได้รับการตรวจวัดไข้อย่างสม่ำเสมอตลอดช่วงที่ยังหาที่เทียบท่าไม่ได้และไม่มีใครไม่สบาย

158159984751
- ภาพบรรยากาศยามค่ำคืนของเรือเวสเตอร์ดัมที่ยังคงจอดเทียบท่าสีหนุวิลล์ในวันนี้ (13 ก.พ.) ขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดยังคงอยู่บนเรือเพื่อรอการตรวจสุขภาพ (เครดิต: AFP) -

สำนักข่าวเขมรไทม์ส รายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันนักท่องเที่ยวติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่พบผู้มีอาการป่วยอย่างน้อย 20 คน และล่าสุดแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าทั้งหมดปลอดเชื้อไวรัสดังกล่าว

รอยเตอร์ระบุว่า หลายประเทศไม่ยอมให้เรือลำนี้เทียบท่า หลังเห็นกรณีตัวอย่างจากเรือสำราญ “ไดมอนด์ พรินเซส” ที่อยู่ในเครือเดียวกัน โดยเรือลำดังกล่าวมีคนบนเรือราว 3,700 คน และตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสแล้วกว่า 200 คน