ไทม์ไลน์โปรเจกใหญ่ในอีอีซี

ไทม์ไลน์โปรเจกใหญ่ในอีอีซี

โครงการลงทุนขนาดใหญ่ในอีอีซี ที่ดำเนินงานกันมาหลายปีแล้ว ขณะนี้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว EEC DATA Analysis จะสรุปให้เห็นภาพ เพื่อเห็นอนาคตของโครงการเหล่านี้

งานหลักสำหรับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี คือการลงทุนเพื่อเนรมิตโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญๆเพื่อเชื่อมโยงให้อีอีซีเป็นแหล่งลงทุนใหญ่และใหม่สำหรับประเทศไทย

การลงทุนที่ว่านี้ถือให้เป็นหลักไมล์ของประเทศที่จะก้าวผ่านจากอุตสาหกรรมการผลิตแบบเดิมไปสู่อุตสาหกรรมการผลิตแบบใหม่ว่าด้วยการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 

ดังนั้น โครงสร้างพื้นฐานใหม่จึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ขึ้นชื่อว่าโครงสร้างพื้นฐานหมายถึงการลงทุนด้วยเม็ดเงินมูลค่าสูง ทำให้การดำเนินการต้องทำอย่างรอบคอบ รอบด้าน จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดความล่าช้าไปกว่ากำหนดเวลาที่ตั้งไว้ 

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้สรุปความคืบหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในอีอีซีทั้งหมดพร้อมกำหนดไทม์ไลน์การทำงานจากนี้ เพราะเวลาคือตัววัดหนึ่งความสำเร็จอย่างหนึ่งของอีอีซี 

เนื่องจากหากเราแค่ยืนอยู่กับที่ก็เท่ากับเรากำลังถอยไปอยู่ข้างหลังเพราะแหล่งลงทุนอื่นๆกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่องซึ่งไทยโดยอีอีซีจะนิ่งนอนใจไม่ได้