กสทช.ถก 'ไอเอฟซี' ปล่อยกู้ 'ท่อร้อยสาย'

กสทช.ถก 'ไอเอฟซี' ปล่อยกู้ 'ท่อร้อยสาย'

หลัง 'กรุงเทพธนาคม' เดินเรื่องโปรเจ็ค 25,000ล้านบาท ผ่อนยาว 30 ปี

สำหรับสาเหตุที่ไอเอฟซีต้องการความชัดเจนจากกสทช.นั้น เนื่องจาก บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ทำเรื่องขอเงินกู้เพื่อดำเนินโครงการท่อร้อยสายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มูลค่า 25,000 ล้านบาท แต่ต้องการชำระเงินระยะยาว 20-30 ปี จึงต้องการสอบถามถึงนโยบายดังกล่าวกับกสทช.ว่ามีความชัดเจนเพียงใด ทั้งนี้ เมื่อไอเอฟซีได้หารือร่วมกันกับตนเองแล้ว ก็เกิดความมั่นใจมากขึ้น และมีความเป็นไปได้ในการปล่อยเงินกู้มูลค่าหมื่นล้านบาทกับการผ่อนระยะยาวให้กับโครงการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยได้

“ขณะนี้ทางกรุงเทพธนาคมเขากำลังเดินหน้าเต็มที่ในการหาแหล่งเงินทุนเพื่อทำโครงการให้สำเร็จ ส่วนทีโอที ตอนนี้ขอให้อยู่นิ่งๆก่อน อย่าเพิ่งทำอะไรที่ทับซ้อนกับกทม. ขอให้ตั้งใจทำโครงการเน็ตประชารัฐ เน็ตชายขอบ ซึ่งเป็นงานของทีโอท่ีให้ดีก่อน” นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเรื่องค่าเช่าท่อร้อยสายกับเอกชนได้ เนื่องจากราคาที่กรุงเทพธนาคมเสนอยังสูงเกินไปและเป็นการคิดราคาที่ไม่ตรงกับที่ทีโอทีคิดให้กับเอกชน ดังนั้นเอกชนจึงต้องการให้ลดราคาลง เพราะราคาที่ทีโอทีคิดอยู่ที่ 9,000 บาท ต่อกิโลท่อ ต่อเดือน ซึ่งใน 1 กิโลท่อ สามารถให้เอกชนใช้ได้ 3 ราย ราคาเฉลี่ยต่อรายจึงอยู่ที่ 3,000 บาท ต่อกิโลท่อ ต่อเดือน เท่านั้น

ขณะที่ กรุงเทพธนาคมเอง ก็ยังไม่สามารถทำในราคาดังกล่าวได้จึงเสนอให้กสทช.สนับสนุนเงินบางส่วนในการลงทุนทำท่อร้อยสายดังกล่าวด้วย ซึ่งเรื่องนี้จำเป็นต้องเสนอไปยังคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในการอนุมัติให้กสทช.สามารถนำเงินกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุนยูโซ่) มาสนับสนุนได้ ส่วนเงินสนับสนุนจะเป็นเท่าใดนั้น กรุงเทพธนาคม และ กรุงเทพมหานคร ต้องเป็นผู้คิดสัดส่วนเงินลงทุนมาเสนอกสทช.ก่อนว่าต้องใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ถึงจะสามารถให้บริการได้ในอัตราค่าเช่า 3,000 - 4,000 บาท ต่อกิโลท่อ ต่อเดือนได้ เพื่อให้กสทช.ทำเรื่องนำเสนอต่อบอร์ดดีอีต่อไป