วิธีทำ 'เจลล้างมือ' ด้วยตัวเอง

วิธีทำ 'เจลล้างมือ' ด้วยตัวเอง

สธ.แนะนำวิธีทำ “แอลกอฮอล์เจล” หรือ “เจลล้างมือ” อย่างง่ายด้วยตัวเอง จะมีส่วนผสม และวิธีทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 เพจเฟซบุ๊คกระทรวงสาธารณสุข เผยแพร่คลิปวิดีโอ “วิธีการทำแอลกอฮอล์เจล สำหรับล้างมือไว้ใช้เอง” โดย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะนำว่า ควรทำความสะอาดมือทุกครั้งด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล เท่านี้ก็จะปลอดภัยจากไวรัสโคโรน่า

ภญ.แจ่มจิตต์ นิศามณีพงษ์ สำนักงานสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวถึงวิธีการทำแอลกอฮอล์เจลอย่างง่าย ว่า มีส่วนผสมดังนี้ 1.คาร์โบพอล เป็นผงที่ทำให้เกิดเป็นเนื้อเจล โดยสามารถหาซื้อได้จากร้านขายเคมีภัณฑ์ 2.แอลกอฮอล์ 70% ที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อ หาซื้อได้จากร้านขายยาทั่วไป 3.กลีเซอรีน ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากร้านขายยาทั่วไปเช่นเดียวกัน 4.น้ำสะอาด ใช้ประมาณครึ่งแก้ว

โดยขั้นตอนในการทำแอลกอฮอล์เจล ได้แก่
1.ละลายผงคาร์โบพอลก่อน โดยใช้ประมาณครึ่งช้อน ผสมกับน้ำครึ่งแก้ว ค่อยๆ คนจนเกิดเป็นเนื้อเจล และเป็นเนื้อเดียวกัน

2.ผสมแอลกอฮอล์กับกลีเซอรีน โดยใช้แอลกอฮอล์ประมาณครึ่งขวด และกลีเซอรีน 1 ขวดเล็ก คนจนเป็นเนื้อเดียวกัน ทั้งนี้หากใช้แอลกอฮอล์อย่างเดียวจะทำให้ผิวแห้ง จึงเติมกลีเซอรีนเข้าไปด้วยเพื่อให้ความชุ่มชื้น 

3.นำส่วนผสมจากข้อ 1 และ 2 มาผสมให้เข้ากัน และ 4.น้ำแอลกอฮอล์เจลที่ได้ ใส่ขวดที่เตรียมไว้และปิดฝาให้สนิท เพื่อนำไปใช้

ทั้งนี้ ภญ.แจ่มจิตต์ แนะนำเพิ่มเติมว่า หากทำขึ้นมาแล้ว แนะนำให้ใช้ให้หมดภายใน 30 วัน เพื่อให้ประสิทธิภาพของการฆ่าเชื้อได้อยู่ สำหรับใครที่ไม่สะดวกทำ ขอให้ใช้แอลกอฮอล์ 70% ล้างมือแทน หากรู้สึกว่ามือแห้ง สามารถทาครีมบำรุงทับลงไปได้