เช็คเวลา 'เปิด-ปิด' ระบบสแกนใบหน้า 'เปิดบัญชีดิจิทัล'

เช็คเวลา 'เปิด-ปิด' ระบบสแกนใบหน้า 'เปิดบัญชีดิจิทัล'

“ธปท.” เปิด 6 แบงก์เข้าทดสอบในแซนด์บล็อก ใช้เทคโนโลยี “สแกนใบหน้า” ยืนยันตัวตนข้ามธนาคาร  เปิดบัญชีเงินฝากผ่านแอพโมบายแบงกิ้ง เริ่ม 6 ก.พ. จำกัดเวลาเปิดบัญชี แต่บางแบงก์ยืนยันตัวตนได้ 24 ชม.

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  เปิดเผยว่า ธปท.อนุญาตให้สถาบันการเงินทดสอบการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลข้ามธนาคารในแซนด์บ็อกซ์ ผ่านแพลตฟอร์ม NDID โดยใช้กับการเปิดบัญชีเงินฝากเป็นบริการแรก ก่อนเปิดใช้ในวงกว้างต่อไป

ในระยะแรกมีธนาคารพาณิชย์ให้บริการ 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ,ธนาคารกรุงศรีอยุธยา,ธนาคารกสิกรไทย , ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ,ธนาคารทหารไทย  และ ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยจะเริ่มให้บริการในวงจำกัดตามช่วงเวลาและช่องทางที่แต่ละธนาคารกำหนด ซึ่งในอนาคตธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ จะทยอยเริ่มให้บริการตามความพร้อมของแต่ละธนาคาร นอกจากนี้ ธปท. ได้ส่งเสริมให้แพลตฟอร์ม NDID ขยายการใช้งานไปสู่บริการอื่นของธนาคารพาณิชย์ ผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน และผู้ให้บริการอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ในการเปิดบัญชีออนไลน์ จำกัดเวลาช่วงเวลา โดยธนาคารกรุงเทพ เปิดการขอเปิดบัญชีเงินฝาก ตั้งแต่ 7.00-22.00 น. ต้องไปแอพที่สาขาตามที่ธนาคารกำหนด และเปิดยืนยันตัวตน 24 ชม. ผ่านแอพ บัวหลวงเอ็มแบงกิ้ง, ธนาคารกรุงศรีฯ ให้ขอเปิดบัญชีในเวลา 6.00-21.00 น. และยืนยันตัวตน 24 ชม. ธนาคารกสิกรไทย ให้ขอเปิดบัญชีและยืนยันตัวตนได้ 24 ชม.,ธนาคารซีเอ็มบีไทย ให้ขอเปิดบัญชีเวลา 7.30-20.00 และเปิดยืนยันตัวตน 24 ชม. ,ธนาคารทหารไทย ให้ขอเปิดบัญชี 6.00-22.00  เปิดยืนยันตัวตน 24 ชม. และธนาคารไทยพาณิชย์ ให้ขอเปิดบัญชี 7.00.22.30 น. เปิดยืนยันตัวตน 7.00-22.30 น.

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารจับมือบริษัทเคาน์เตอร์เซอร์วิส เปิดบริการยืนยันตัวตนด้วยเทคโนโลยีสแกนใบหน้า ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสในเซเว่นอิเลฟเว่น สำหรับเปิดบัญชีออมทรัพย์ดิจิทัล  ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเพิ่มฐานลูกค้ารายย่อยเพิ่มขึ้น ทั้งเงินฝาก บัตรเดบิต และสินเชื่อในอนาคต  ตั้งเป้าบัญชีเงินฝากดิจิทัล 1 ล้านบัญชีปีนี้ จากปัจจุบันมีอยู่ 1 แสนบัญชี  โดยอนาคตจะเห็นการเปิดให้บริการยืนยันตัวตนผ่านแบงกิ้งเอเยนต์ต่อเนื่อง

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารนำระบบ NDID มาทดลองใช้กับบริการเปิดบัญชีเงินฝาก e-Savings ผ่านช่องทางดิจิทัล ซึ่งเป็นบัญชีเงินฝากแบบรูปแบบใหม่ที่ไม่มีสมุดบัญชี ไม่กำหนดยอดฝากขั้นต่ำ และฟรีค่าธรรมเนียม โดยนำเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (Facial Recognition) มาช่วยพิสูจน์และยืนยันตัวตนในกระบวนการทำ e-KYC กลุ่มเป้าหมาย คือคนรุ่นใหม่ที่มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีดิจิทัล คาดว่าลูกค้าโมบายแบงกิ้งจะเติบโตขึ้นเป็น10ล้านคนได้ในปีนี้ และเป็น 13 ล้านคนในปี 2564 

158106121781

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า  บริการดังกล่าวทำให้ลูกค้าสามารถเปิดบัญชีได้สะดวกและง่ายขึ้น โดยไม่ต้องไปสาขา เพียงลูกค้ายินยอมให้นำข้อมูลที่เคยระบุตัวตนไว้กับธนาคารพาณิชย์อื่น มาเป็นข้อมูลการแสดงตนเพื่อเปิดบัญชีที่กรุงศรี ทำให้สามารถลดระยะเวลาในการเปิดบัญชีได้ถึง 83% โดยบัญชีออมทรัพย์มีแต่ได้ ออนไลน์ ไม่มียอดขั้นต่ำในการเปิดบัญชี รับดอกเบี้ยเป็นประจำทุกเดือนด้วยอัตราดอกเบี้ย 1.3% ต่อปี

นายผยง ศรีวณิช  กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมีความพร้อมในการเปิดบัญชีเงินฝากออนไลน์ และยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล ผ่านกรุงไทย NEXT  ในวันที่ 14 ก.พ.นี้ เพื่อยกระดับกระบวนการพิสูจน์ยืนยันตัวตนให้มีความน่าเชื่อถือ มีมาตรฐานตามหลักสากล สะดวกรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอน และต้นทุนในการทำธุรกรรม รวมถึงเป็นการป้องกันมิจฉาชีพในการสวมสิทธิหรือปลอมแปลงเอกสารในการทำธุรกรรม มีความปลอดภัยสูงกว่าการยืนยันตัวตนด้วยสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสามารถให้บริการได้ 24 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย