ครม.เห็นชอบมาตรการสินค้าควบคุมอีก 4 มาตรการ

ครม.เห็นชอบมาตรการสินค้าควบคุมอีก 4 มาตรการ

ครม.เห็นชอบมาตรการสินค้าควบคุมอีก 4 มาตรการ รวมหน้ากากอนามัย เจลล้างมือรับโคโรน่าไวรัสระบาด

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (4ก.พ.) มีมติเห็นชอบตามที่ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร) ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ได้เสนอให้ สินค้า 1) หน้กากอนามัย 2)ใยสังเคราะห์Polypropylene (Spunbond) เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย และ 3) ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ (เจลล้างมือ) เป็นสินค้าควบคุม

สืบเนื่องจากมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน และการเกิดฝุนละอองขนาดเล็ก PM2.5 ทำให้หน้ากากอนามัยและเจลล้างมือมีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งครม.ได้อนุมัติตามที่เสนอ และหลังจากนี้กรมการค้าภายในจะดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการปฏิบัติต่อสินค้าควบคุม เช่น หลักเกณฑ์และวิธีการขนย้าย (ส่งออก/นำออก)หน้ากากอนามัย ต่อไป

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้ เศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีกเป็นสินค้าควบคุม เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจโรงงานเยื่อกระดาษในประเทศมีการนำเข้าเศษกระดาษเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ราคาเศษกระดาษตกต่ำ ส่งผลต่อระบบการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะกำหนดมาตรการที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้การประกาศสินค้าควบคุม 4รายการนี้ ทำให้มีรายการสินค้าและบริการควบคุมเป็น 56 รายการ