กังวล ‘ไวรัสโคโรน่า’ฉุด ยอดขายโมบายเอ็กซ์โป

กังวล ‘ไวรัสโคโรน่า’ฉุด ยอดขายโมบายเอ็กซ์โป

 เตรียมพร้อมป้องกัน -หวังเงินสะพัด 2 พันล. ท่ามกลางตลาดรวมสมาร์ทโฟนยังทรงตัว

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทางเอ็มวิชั่นไม่ได้รู้สึกกังวลมากนัก เนื่องจากเคยผ่านเหตุการณ์ที่ไม่ปกติทั้งการเมือง น้ำท่วม ระเบิด ม็อบ ฯลฯ มาแล้ว โดยยังมีความหวังว่าจะทำยอดเงินสะพัดได้ไม่น้อยกว่า 2 พันล้านบาท ใกล้เคียงกับการจัดงานครั้งแรกของปีที่ผ่านมา และโดยรวม 4 วันมีผู้สนใจเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 7 แสนราย

“ผมหวังว่าจะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี ด้วยยอดเงินสะพัดที่ใกล้เคียงเดิม ทั้งมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ตลาดมือถือ สินค้าไอที และอุปกรณ์เกมมิ่งช่วงต้นปีกลับมาคึกคัก แต่ถ้าจะทำให้ยอดเพิ่มขึ้นคงไม่ง่าย เพราะมีเรื่องไวรัสเข้ามาส่งผล ด้านภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอยังไม่เห็นว่าเข้ามากระทบมากนัก”

สำหรับภาพรวมตลาดโทรศัพท์มือถือประเทศไทยช่วงไตรมาสแรกนี้ พบว่าทรงตัว ไม่มีการเติบโตที่หวือหวาแต่ก็ไม่ได้ตกต่ำมาก สอดคล้องไปกับสถานการณ์ตลาดมือถือทั่วโลกที่ชะลอ ประเมินขณะนี้ผู้บริโภคไทยยังมีกำลังซื้อ มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ ทว่าจะตัดสินใจซื้อเพราะจำเป็น เมื่อเครื่องเสียหรือจอแตก ไม่เหมือนแต่ก่อนที่ชอบตามติดเทรนด์เทคโนโลยี เปลี่ยนเมื่อมีเครื่องรุ่นใหม่เปิดตัวออกมา สำหรับกลุ่มสินค้าที่ขายดีคือสมาร์ทโฟนระดับกลางที่สเปคดีราคาหมื่นต้นๆ พบด้วยว่าผู้ค้าในวงการโทรศัพท์มือถือพยายามปรับตัวโดยการนำสินค้าประเภทสมาร์ทแกดเจ็ทเข้ามาเสริมมากขึ้น

ขากล่าวต่อว่า สถานการณ์ตลาดน่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกพักใหญ่ เนื่องจากยังไม่เห็นว่ามีเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่ทำให้รู้สึก “ว้าว” ออกมา แค่กล้องถ่ายภาพที่ดีไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นกำลังซื้อได้ ต้องรอลุ้นการมาของ 5 จีเชิงพาณิชย์ ซึ่งคงต้องใช้เวลา เพราะจุดเริ่มต้นน่าจะเกิดขึ้นเชิงบีทูบีก่อน

สำหรับงานครั้งนี้ จัดบนพื้นที่กว่า 3 หมื่นตร.ม. มีพันธมิตรแบรนด์โทรศัพท์มือถือกว่า 40 ราย ค้าปลีกไอทีรายใหญ่ รวมถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเข้าร่วมงานกันคับคั่ง ล่าสุดมีแบรนด์เสี่ยวหมี่ร่วมออกบูทอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ด้านรูปแบบเน้นที่ 3 เทรนด์ซึ่งได้รับความนิยม ได้แก่ มหกรรมลดราคาโทรศัพท์มือถือ อีสปอร์ท พร้อมสร้างสีสันด้วยงานประกวดไอดอล ไอดอลเอ็กซ์โป

158040106580

นอกจากนี้ เพิ่มโซนใหม่ขายรองเท้าผ้าใบลดราคาพิเศษสูงสุด 70% ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากการจัดงานที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่มีงานลักษณะนี้จัดพร้อมกันและทำยอดขายได้ดีทุกครั้งซึ่งสรุปได้ว่าเป็นลูกค้ากลุ่มเดียวกัน รวมถึงเพิ่มโซนขายหูฟัง สอดคล้องไปกับกลยุทธ์ของบริษัทที่พยายามหาโมเดลการสร้างรายได้ใหม่ๆ ด้วยสินค้าที่เกี่ยวเนื่องไปกับโมบาย(Mobile Related)

ด้านโปรโมชั่นยังมาอย่างเต็มรูปแบบเช่นเดียวกับงานมหกรรมโทรศัพท์มือถือครั้งที่ผ่านๆ มา ทั้งจากแบรนด์ และโอเปอร์เรเตอร์ ที่น่าสนใจนอกจากของแถมแบบจัดเต็มที่มากับสมาร์ทโฟน สินค้าลดราคาพิเศษ เครดิตเงินคืน ส่วนลดท็อปอัพ โปรแกรมผ่อน 0% รวมถึงโปรแกรมผ่านนานสูงสุดถึง 36 เดือน โดยผู้ให้บริการบัตรเครดิต ยังมีโปรโมชั่นซื้อโทรศัพท์มือถือแถมเครื่องฟอกอากาศ ผู้ค้าปลีกบางรายจัดกิจกรรมนาทีทองและเมกะเซลล์ให้ส่วนลดสูงกว่า 80%