'อภัยภูเบศร' ยัน 'ฟ้าทะลายโจร' ไม่ได้ฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่า

'อภัยภูเบศร' ยัน 'ฟ้าทะลายโจร' ไม่ได้ฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่า

"อภัยภูเบศร" เน้นย้ำประชาชน อย่าตื่นตระหนก ยัน "ฟ้าทะลายโจร" ไม่ได้ฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่ใช้เมื่อเป็นหวัด เน้นป้องกันตามคำแนะนำของสธ.

สืบเนื่องจากกระแสความสนใจของประชาชนต่อสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ที่เผยแพร่ข้อมูลผ่าน เฟซบุ๊กแฟนเพจสมุนไพรอภัยภูเบศรโดยประชาชนได้สอบถามเข้ามามากมาย ถึงสรรพคุณและความปลอดภัยของฟ้าทะลายโจร รวมถึงประสิทธิผลในการรักษาเชื้อไวรัสโคโรน่าได้จริงหรือไม่

ดร.ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่หลายประเทศ ทั้งในสแกนดิเนเวีย จีน อินเดีย ไทยใช้ มีความปลอดภัย ในส่วนประสิทธิผลนั้นยังไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับไวรัสอู่ฮั่น เพราะเป็นสายพันธุ์ใหม่ แต่หากพิจารณาจากอาการนั้น ผู้ป่วยจะมีอาหารเหมือนเป็นหวัดทั่วๆ ไป และแยกออกจากหวัดทั่วไปได้ยาก การมีเครื่องมือให้ประชาชนดูแลตนเองจึงมีความสำคัญ เพราะฟ้าทะลายโจรช่วยต้านหวัด ลดการอักเสบที่ปอด เพิ่มภูมิคุ้มกัน และยังมีสิทธิบัตรในการต้านไวรัสซาร์ สุดท้ายในแง่การพึ่งตนเอง ฟ้าทะลายโจรปลูกง่าย ใช้ง่าย อีกทั้งยังเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ ประชาชนเข้าถึงง่าย บุคลากรทางการแพทย์มีองค์ความรู้ในการดูแลความปลอดภัยและประสิทธิผลที่ดี จึงนำเสนอสมุนไพรนี้มาให้ความรู้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม การป้องกันโดยเฉพาะไวรัสอู่ฮั่นนั้น ดร.ผกากรอง ย้ำว่า เป็นความจำเป็นสูงสุด ที่ต้องดำเนินการตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข จึงขอให้ประชาชนได้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขโดยเคร่งครัด และใช้ฟ้าทะลายโจรเมื่อเป็นหวัด ในกรณีป้องกันหวัดอาจทำได้ในกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร

รายละเอียดข้อบ่งใช้และคำแนะนำติดตามได้จากเฟซบุ๊กแฟนเพจสมุนไพรอภัยภูเบศร”