กทม.คุมเข้มโรงแรมทั่วกรุงสกัดไวรัสโคโรน่าอู่ฮั่น

กทม.คุมเข้มโรงแรมทั่วกรุงสกัดไวรัสโคโรน่าอู่ฮั่น

กรุงเทพมหานคร เรียกผู้ประกอบการที่พักโรงแรมเกือบ 1 พันแห่งทั่วกรุงถกด่วน สกัดนักท่องเที่ยวที่มาจากพื้นที่เสี่ยง และต้องสงสัยว่าป่วยไวรัสโคโรน่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 ม.ค.) ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่าง กทม.กับผู้ประกอบการโรงเแรม และที่พักในพื้นที่กรุงเทพเกือบ 1,000 แห่ง เพื่อทำความเข้าใจถึงมาตรการการรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019ในขณะนี้ โดยนาง ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าวันนี้ใด้เชิญผู้ประกอบการที่พักโรงแรม จำนวน 922 แห่ง จากทุกเขตทั่วกรุงเทพฯ เพื่อขอร่วมมือกันในการจำกัดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว ไม่ให้กระจายไปตามที่พักโรงแรมต่างๆที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก

เบื้องต้น กทม. จัดทีมเฉพาะกิจ 71 ทีมทำงานร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกตรวจและคัดกรองนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่วนผู้ประกอบการที่พบว่ามีนักท่องเที่ยวต้องสงสัยว่าป่วยและเข้าเกณฑ์ผู้ป่วยต้องสงสัยอาจจะติดเชื้อปอดอักเสบไวรัสโคโรนา ให้รีบแจ้งไปที่กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย เบอร์ 02 203 2890 ได้ตลอดเวลา

ส่วนกรณีข้อกังวลเรื่องของหน้ากากอนามัยของนักท่องเที่ยวจีนที่ใช้แล้วทิ้งตามสถานที่ต่างๆ กทม. ยืนยันว่าทางเจเาหน้าที่เก็บขยะได้มีการแยกประเภทขยะเหล่านี้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล หรือหากให้มั่นใจก่อนจะทิ้งหน้ากาก อาจจะแยกหน้ากากที่ใช้แล้วใส่ถุงทิ้งต่างหาก

ส่วนความคืบหน้าการตรวจพื้นที่ท่าเรือคลองเตย กรณีที่มีลูกเรือที่เดินทางมากับเรือจากเมืองอู่ฮั่นและเมืองอื่นๆของจีนนั้น ปลัดกทม.ย้ำว่าไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่กำชับให้ทีมเฉพาะกิจ กทม. เฝ้าระวังและติดตามอาการลูกเรือทั้ง 20 คนจนกว่าจะเดินทางกลับ ขอประชาชนมั่นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ร่วมกันทำงานเต็มที่

ย้ำขอให้ประชาชนติดตามข่าวด้วยความตระหนักในข้อเท็จจริงจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้และไม่ตื่นตระหนก ปฏิบัติตัวในการดูแลตนเองและคนใกล้ชิดให้ปลอดภัยจากการเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่อาจจะมีความเสี่ยง และปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติ เช่น ล้างมือให้สะอาด , ใส่หน้ากากอนามัย และดูแลสุขภาพสุขอนามัยของตัวเองอยู่เสมอ

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!