ไวรัสโคโรน่าท้าทายอำนาจ ‘สีจิ้นผิง’

ไวรัสโคโรน่าท้าทายอำนาจ ‘สีจิ้นผิง’

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ต้องเจอศึกหนักในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรโนาตัวใหม่ ต้นกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น ที่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า สีกำลังเผชิญวิกฤติการเมืองครั้งใหญ่จากไวรัสตัวนี้

ข้อมูลเมื่อสิ้นวันอังคาร (28 ม.ค.) จากคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วในจีนอยู่ที่ 5,974 คน เสียชีวิต 132 คน

อัลลิสัน เชอร์ล็อค นักวิจัยจีนจากบริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงยูเรเชียกรุ๊ป กล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่พบเชื้อครั้งแรกเมื่อปลายเดือน ธ.ค. ดูเหมือนทำให้สีตระหนักว่า “นี่ไม่ใช่แค่วิกฤติด้านสาธารณสุข เผลอๆ อาจเป็นความท้าทายทางการเมืองครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เขารับตำแหน่งเมื่อปี 2555 ในระดับรัฐบาลกลางประธานาธิบดีสีและนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง มือขวาของเขา คงเข้าใจว่าเดิมพันครั้งนี้สูงมาก การจัดการไวรัสตัวนี้ผิดพลาดไม่ใช่แค่ทำให้เกิดการระบาดอย่างรวดเร็ว แต่ยังทำลายความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลด้วย พวกเขาจึงพยายามทำทุกอย่างที่ทำได้ ให้ประชาชนกลับมาเชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นอีกครั้ง”

โวลเกอร์ สแตนเซล อดีตทูตเยอรมนีประจำจีน ปัจจุบันเป็นนักวิจัยอาวุโสที่สถาบันเยอรมนีเพื่อการระหว่างประเทศและความมั่นคง กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นบททดสอบใหญ่สุดที่ไม่ได้เหนือความคาดหมายในปีนี้สำหรับพรรคคอมมิวนิสต์จีน

สิ่งหนึ่งที่เป็นมาตลอด 70 ปีคือพรรคคอมมิวนิสต์จีนใช้อำนาจอย่างเหี้ยมโหด เด็ดขาด ไม่อ่อนข้อ โดยเฉพาะสีที่กระชับอำนาจขึ้นไปอยู่บนจุดสูงสุดของบันไดการเมือง ครั้นเกิดปัจจัยตึงเครียดที่ไม่ได้จัดการอย่างเต็มที่ตามวิธีการที่พรรคอ้าง เมื่อนั้นอำนาจภายในพรรคโดยผู้นำพรรคสูงสุดจะถูกตั้งคำถามกรณีไวรัสระบาดเห็นได้ชัดเจนยิ่งกว่าตอนเกิดเหตุประท้งในฮ่องกง หรือการเลือกตั้งในไต้หวัน

สื่อจีนที่ถูกรัฐบาลควบคุมเต็มที่รายงานข่าวความพยายามทั้งหมดทั้งมวลที่รัฐบาลทำเพื่อควบคุมไวรัส แต่ไม่เท่ากระแสในโลกออนไลน์ที่ประชาชนไม่พอใจการรับมือของทางการ หลายคนใช้ข้อความเข้ารหัสเพื่อไม่ให้ถูกเซ็นเซอร์

“เห็นได้ชัดว่าตอนนี้การเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตเพื่อควบคุมการตั้งคำถามแบบเยาะเย้ยถากถางบนโลกออนไลน์ทำไม่ได้อีกต่อไป ผู้คนสงสัยว่าจริงๆ แล้วผู้นำจัดการกับวิกฤติได้ถูกวิธีหรือไม่ ตอนนี้เป็นครั้งแรก ที่ถ้าใครเล่นเน็ตจะเห็นกันชัดๆ เลยว่า อำนาจของสี จิ้นผิงกำลังถูกตั้งคำถาม”

เมื่อวันอังคาร สีกล่าวกับทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก(ดับเบิลยูเอชโอ)ที่กรุงปักกิ่ง ระบุ

“การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าเป็นปีศาจ และเราไม่อาจปล่อยให้ปีศาจตัวนี้หลบซ่อนตัวอยู่ได้” ผู้นำจีนให้คำมันว่ารัฐบาลจีนจะดำเนินการอย่างโปร่งใส และเผยแพร่ข้อมูลเหมาะสมกับเวลา"

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!