ธุรกิจสิงคโปร์แห่ปิดสาขาจีนชั่วคราวหนีไวรัสโคโรน่า

ธุรกิจสิงคโปร์แห่ปิดสาขาจีนชั่วคราวหนีไวรัสโคโรน่า

“แคปิตอลแลนด์” ยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์สิงคโปร์ รวมทั้งบริษัทจดทะเบียนอื่นๆ ประกาศปิดธุรกิจในจีนชั่วคราว เนื่องจากยอดผู้เสียชีวิตและติดเชื้อไวรัสโคโรนาพุ่งต่อเนื่อง พร้อมตั้งกองทุนช่วยเหลือการแพทย์

เว็บไซต์สเตรทส์ไทม์ส รายงานว่า แคปิตอลแลนด์แถลงเมื่อเช้าวานนี้ (29 ม.ค.) ว่าได้ปิดห้างสรรพสินค้าทั้งหมด 4 แห่งในเมืองอู่ฮั่น ต้นกำเนิดไวรัส และทั้งสองแห่งในเมืองซีอานแล้ว ตามคำขอของทางการท้องถิ่น ส่วนซูเปอร์มาร์เก็ตในแคปิตอลมอลล์เวสต์เกต เมืองอู่ฮั่น และแคปิตอลมอลล์ ซินตี้เฉิง เมืองซีอาน ยังคงเปิดเพื่อให้บริการอาหารและข้าวของจำเป็นสำหรับประชาชนในพื้นที่ โดยห้างสรรพสินค้าของแคปิตอลแลนด์ทั้ง 6 แห่ง ในอู่ฮั่นและซีอานจะเปิดอีกครั้งเมื่อสภาพแวดล้อมในพื้นที่เอื้ออำนวย

อย่างไรก็ตาม แคปิตอลแลนด์ยังมีห้างอีก 45 แห่งทั่วประเทศจีน ตั้งอยู่ในเมืองต่างๆ เช่น ปักกิ่ง เฉิงตู กว่างโจว และเซี่ยงไฮ้ ที่เปิดให้บริการตามปกติแต่ลดชั่วโมงลง บริษัทจะทบทวนชั่วโมงทำการของห้างเป็นระยะๆ ตามสภาพแวดล้อมและข้อกำหนดของท้องถิ่น

นอกจากนี้ ดิ แอสคอทท์ ลิมิเต็ด ธุรกิจที่พักของแคปิตอลแลนด์แต่เพียงผู้เดียวก็ช่วยเหลือแขกอย่างแข็งขัน บรรเทาผลกระทบที่ได้รับจากการที่จีนสั่งปิดเมือง ความช่วยเหลือที่ให้ เช่น อำนวยความสะดวกหากแขกอยากพักนานขึ้น และไม่เก็บค่าธรรมเนียมยกเลิกการจองกรณีที่แขกเปลี่ยนแปลงแผนเดินทาง

ขณะนี้กิจการทุกอย่างของแคปิตอลแลนด์ในจีนมีมาตรการป้องกันสอดคล้องกับคู่มือของกระทรวงสาธารณสุข เช่น ตรวจสอบอุณหภูมิอาคาร ทำความสะอาดให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ฆ่าเชื้อในพื้นที่ส่วนรวม เท่านั้นยังไม่พอบริษัทเตรียมตามรอยการสัมผัสและออกแบบอาคารไว้สำหรับแยกผู้ต้องสงสัยติดไวรัสด้วย

สำหรับวิกฤติไวรัสรอบนี้แคปิตอลแลนด์โดยองค์กรการกุศล “มูลนิธิแคปิตอลแลนด์โฮป” ตั้งกองทุนสาธารณสุข 10 ล้านหยวน ให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ทั่วประเทศจีนต่อสู้กับโรคระบาด เฟสแรกกองทุนนี้จะนำไปซื้อเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกัน และชุดทดสอบให้กับโรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่น

ในสิงคโปร์ บริษัทก็ใช้มาตรการป้องกันตามคู่มือของทางการเช่นกัน นอกจากเพิ่มการทำความสะอาดแล้ว ยังจัดน้ำยาล้างมือให้กับผู้เช่า ลูกค้า และแขกในที่พัก ออกแบบเส้นทางเฉพาะในอาคารสำหรับแยกผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ มีทีมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยคอยติดตามผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไปจนถึงจุดขึ้นรถพยาบาล และถ้าจำเป็นแคปิตอลแลนด์จะใช้มาตรการป้องกันเพิ่มเติมอีก

ในพื้นที่ก่อสร้าง แคปิตอลแลนด์ดำเนินการตามคำแนะนำของสำนักงานอาคารและการก่อสร้างสิงคโปร์ เช่น แนะนำผู้รับเหมาหลักให้ใช้กระบวนการดูแลการเจ็บป่วย เพื่อหาตัวและจัดการกับลูกจ้างที่ไม่สบาย บันทึกข้อมูลการเข้าพื้นที่และผู้มาติดต่อเพื่อตามรอยได้

ห้ามพนักงานทุกคนในสิงคโปร์เดินทางโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะการไปจีนหรือประเทศที่พบผู้ติดเชื้อ แนะนำเจ้าหน้าที่ที่เพิ่งกลับมาจากจีนให้วัดอุณหภูมิร่างกายวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 14 วัน ในช่วงนี้สามารถจัดเวลาทำงานอย่างยืดหยุ่นได้ เช่น ใช้การสื่อสารและประชุมทางไกล

แคปิตอลแลนด์ย้ำด้วยว่า ได้ใช้แผนดำเนินธุรกิจให้ราบรื่น เพื่อให้ดำเนินกิจกรรมสำคัญได้ต่อไป และลดผลกระทบต่อการปฏิบัติการให้น้อยที่สุด ด้วยการตั้งคณะทำงานพิเศษประสานการรับมือทั่วทั้งจีนและตลาดอื่น

ลี ชี คุน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ระบุ “นับจนถึงวันนี้การดำเนินธุรกิจของกลุ่ม รวมทั้งในจีนและสิงคโปร์ ส่วนใหญ่ยังทรงตัว เราให้ความสำคัญกับสุขภาพของผู้เช่า ลูกค้า แขก และพนักงานเปนอันดับแรก เราจะร่วมมือกันในช่วงเวลาที่ต้องฝ่าฟันครั้งนี้”

เมื่อวันอังคาร (28 ม.ค.) บริษัทจดทะเบียนอื่นๆ ของสิงคโปร์อีก 3 ราย ก็ประกาศมาตรการเตรียมการสำหรับธุรกิจในจีนด้วยเช่นกัน

สตราโก คอร์ปอเรชัน แถลงว่า ปิดแหล่งท่องเที่ยว 3 แห่งในจีนเป็นการชั่วคราว ได้แก่ เซี่ยงไฮ้โอเชียนอควาเรียม, อันเดอร์วอเตอร์เวิลด์เซียะเหมิน และลี่ชิงเคเบิลคาร์ เพืื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสอู่ฮั่น

ผู้จัดการต้าซินรีเทลทรัสต์เผยว่า ลดเวลาห้างค้าปลีก 5 แห่งในจีนลง ยกเว้นห้างที่ให้บริการพื้นฐาน เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือบริการอาหารและเครื่องดื่มบางชนิด ส่วนโรงภาพยนตร์ ลานสเก็ตน้ำแข็ง ร้านหนังสือ และจุดรวมคนอื่นๆ ในห้างปิดชั่วคราว

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน ผู้จัดการแซสเซอร์เรียลเอสเตต อินเวสต์เมนต์ทรัสต์ เผยว่า ปิด 4 ห้างในจีนชั่วคราว

ขณะที่ราคาหุ้นบริษัทจดทะเบียนของสิงคโปร์ที่มีกิจการในจีนร่วงระนาวในวันอังคาร ซึ่งเป็นวันทำการวันแรกหลังหยุดยาวช่วงตรุษจีน

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!