ธุรกิจประกันมีแนวโน้มขาดทุนจากไวรัสโคโรนา

ธุรกิจประกันมีแนวโน้มขาดทุนจากไวรัสโคโรนา

มอร์แกน สแตนลีย์ ชี้ มีแนวโน้มชัดเจนที่บริษัทประกันจะสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แม้ว่ายังเร็วเกินไปที่จะประเมินเนื่องจากมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างจำกัด

นายเอ็มมานูเอล มูซิโอ นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า ในบรรดาบริษัทประกันภัยต่อรายใหญ่สุดของโลก  มิวนิค รี อาจจะมีผลกระทบมากสุดต่อการระบาดที่เกิดจากเมืองอู่ฮั่น โดยแผนกประกันชีวิตและสุขภาพของมิวนิค รี  ได้รับเบี้ยประกันในเอเชียเป็นเงิน 2,540 ล้านดอลลาร์ในปี 2561 และมองว่ามีความเสี่ยงจาการระบาดสูงสุด

รายงานของ บริษัท สคอร์ ซึ่งมีเบี้ยประกันชีวิตและประกันสุขภาพ 1,330 ล้านดอลลาร์ในเอเชีย  ได้ระบุว่า การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นทุก 200 ปี จะดูดซับ 20% ของสถานการณ์ที่รุนแรงที่สุดในบรรดาปัจจัยเสี่ยงทั้งหมด แต่โฟกัสหลักของสคอร์ในจีน อยู่ที่โรคสำคัญ

แฮนโนเวอร์ รี มีเบี้ยประกันชีวิตและสุขภาพ 1,510 ล้านดอลลาร์ในเอเชีย  แม้บริษัทไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับความเสี่ยงที่บริษัทจะได้รับจากการระบาด แต่กล่าวว่า การแพร่ระบาดเป็นส่วนสำคัญของเกณฑ์อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง

สวิส รี ระบุว่า ได้รับทำประกันการระบาดมากขึ้นในเอเชียและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบ 200 ปีนี้ จะทำให้บริษัทขาดทุน 2,800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงประมาณ 10%

องค์การอนามัยโลกประเมินว่า การระบาดที่เกิดขึ้นในขณะนี้อาจส่งผลกระทบต่ออัตราผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลกถึง 5%  แต่ต้องรอดูว่าไวรัสโคโรน่า อู่ฮั่น จะสร้างปัญหาให้กับบริษัทประกันหรือไม่

อย่างไรก็ดี บริษัทประกันส่วนใหญ่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของผู้เอาประกันตามจำนวนกรมธรรม์ประกันชีวิตที่อยู่

กอร์ดอน วู นักวิเคราะห์ของอาร์เอมเอส กล่าวว่า การเดินทางของคน 3,000 ล้านคนในช่วงตรุษจีน แม้ว่าจะมีอัตราการติดเชื้อน้อยเพียงหนึ่งในล้าน แต่ก็จะทำให้เกิดการติดเชื้อมาก และการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วนอกประเทศจีน และชี้ว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์อู่ฮั่นติดต่อระหว่างคน โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่า อัตราการเสียชีวิตมีมากกว่า 2.5% ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่ากังวลมากกว่าโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง(เมอร์ส)ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีก่อน ซึ่งมีการเสียชีวิตสูงมากแต่ไม่ติดเชื้อรุนแรงมาก

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัส สร้างความเสียหายต่อธุรกิจมาก แต่ไม่ค่อยจะมีการทำประกันเกี่ยวกับการระบาด  ซึ่งมอร์แกน สแตนลย์ ชี้ว่า ในบรรดาบริษัทประกันภัยต่อ 4 แห่ง มีเพียงบริษัท แฮนโนเวอร์ รี เท่านั้นที่พูดถึงความคุ้มครองโรคระบาดพิเศษในรายงานภาวะการเงินของบริษัท

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!