ญี่ปุ่นให้ผู้ติดเชื้อโคโรน่าเข้ารับการรักษาตามกฎหมาย

ญี่ปุ่นให้ผู้ติดเชื้อโคโรน่าเข้ารับการรักษาตามกฎหมาย

ญี่ปุ่นให้ผู้ติดเชื้อโคโรน่าเข้ารับการรักษาตามกฎหมายและผู้ป่วยที่ติดเชื้อจะถูกสั่งห้ามไม่ให้ไปทำงาน ทั้งยังต้องฆ่าเชื้อในสถานที่ซึ่งตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าว

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศให้โรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่มีจุดกำเนิดในเมืองอู่ฮั่นของจีนเป็น "โรคติดเชื้อที่ต้องควบคุมโดยข้อกำหนดทางกฎหมาย" โดยผู้ติดเชื้อจะถูกบังคับให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อจะถูกสั่งห้ามไม่ให้ไปทำงาน และจะต้องมีการฆ่าเชื้อในสถานที่ซึ่งตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าว

รัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้งบประมาณสาธารณะเป็นค่ารักษาทางการแพทย์ให้กับผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมีสถาบันการแพทย์ประมาณ 400 แห่งในญี่ปุ่นที่สามารถให้การรักษาได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 ที่ญี่ปุ่นประกาศข้อกำหนดดังกล่าว และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง (เมอร์ส) เมื่อปี 2557

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศมาตรการฉุกเฉินอื่นๆ ทางกฎหมาย เช่น การกำหนดให้แพทย์ทุกคนต้องรายงานเกี่ยวกับผู้ป่วยที่มีผลการตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

ขั้นตอนดังกล่าวเป็นขั้นตอนเดียวกับที่ใช้ในอดีตสำหรับโรคติดเชื้อที่รัฐบาลจัดอยู่ในประเภท Class II เช่น โรคเมอร์สและโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง(ซาร์ส)

นอกจากนี้ รัฐบาลยังจัดเที่ยวบินเหมาลำไปรับพลเมืองชาวญี่ปุ่นในเมืองอู่ฮั่นที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ หลังจากทางการจีนสั่งปิดเมืองอู่ฮั่นเพื่อป้องกันไวรัสแพร่ระบาดตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

อ่านข่าว
‘สี จิ้นผิง’ สั่งเด็ดขาดรับมือไวรัสโคโรน่า ล่าสุดพบผู้ป่วยเด็กที่สุดเพียง 2 ขวบ