‘สี จิ้นผิง’ สั่งเด็ดขาดรับมือไวรัสโคโรน่า ล่าสุดพบผู้ป่วยเด็กที่สุดเพียง 2 ขวบ

‘สี จิ้นผิง’ สั่งเด็ดขาดรับมือไวรัสโคโรน่า ล่าสุดพบผู้ป่วยเด็กที่สุดเพียง 2 ขวบ

‘สี จิ้นผิง’ประกาศให้ชาวจีนทุกคนเร่งรับมือไวรัสโคโรน่าแพร่ระบาดให้ได้ ขณะยอดผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มเป็น 1,383 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 41 คน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประกาศหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการถาวรโพลิตบูโร ซึ่งเป็นคณะกรรมการระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ที่มีหน้าที่ตัดสินใจเรื่องสำคัญๆของประเทศ เมื่อวันเสาร์ (25 ม.ค.) ว่า ให้ชาวจีนทุกคนเร่งรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังลุกลามไปทั่วในขณะนี้ พร้อมย้ำว่า ชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อเกิดการแพร่ระบาดขึ้น จะมีคำสั่งดำเนินการเรื่องต่างๆ ออกมา ชาวจีนทุกคนมีหน้าที่ต้องหลีกเลี่ยงและควบคุมการแพร่ระบาดนี้ให้ได้

คำประกาศของนายสี มีขึ้นหลังจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีน ยืนยันว่า เชื้อไวรัสมรณะโคโรน่าเข้าสู่สภาวะเฟส 2 แล้วในขณะนี้ ซึ่งมีแนวโน้มสูงว่าเชื้อไวรัสชนิดนี้จะกลายพันธุ์เป็นชนิดอื่น

คณะแพทย์แห่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเสิ่นเจิ้น-ฮ่องกง ตรวจพบ ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า เป็นเด็กชาวเสิ่นเจิ้น วัย 10 ขวบ หลังเครื่องตรวจวัดไข้ไม่สามารถตรวจจับอาการป่วยไข้ของเด็กคนนี้ได้ เนื่องจากเขาไม่ปรากฎอาการเบลอหรือไข้ขึ้นสูงแต่อย่างใด จนกระทั่งทีมแพทย์ตรวจด้วยเครื่องซีที-สแกน และตรวจผลเลือดและนํ้าลายจากห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ จึงพบมีความผิดปกติภายในปอด ก่อนตรวจพบในภายหลังว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเฟส 2

คณะแพทย์แห่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเสิ่นเจิ้น-ฮ่องกง ลงความคิดเห็นว่า เชื้อชนิดนี้กำลังตอบสนองเรียนรู้เพื่อปรับตัวอำพรางต่อเครื่องตรวจวัดไข้ของแพทย์ หรือเชื้อชนิดนี้กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาตัวเองเพื่อความอยู่รอด

นอกจากการเสียชีวิตของ ดร. เหลียง นายแพทย์วัย 62 ปี แห่งโรงพยาบาลหูเป่ย หนึ่งในโรงพยาบาลหลักของเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อโคโรน่าไวรัสหลังจากความพยายามรักษาผู้ป่วยแล้ว

วานนี้ยังมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อที่อายุน้อยที่สุด เป็นเด็กหญิงชาวอู่ฮั่น วัย 2 ขวบ ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณสัปดาห์ที่แล้วได้เดินทางไปที่มณฑลกวางสี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เธอมีอาการจามและเริ่มเป็นไข้ จนถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อเข้ารับการรักษาแล้ว นี่เป็นอีกหนึ่งกรณีของการระบาดที่ทำให้ทางการจีนต้องออกมาตรการที่เฉียบขาด เพื่อเร่งควบคุมโรคนี้ให้ได้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ยังจัดตั้งคณะทำงานพิเศษ เพื่อนำทีมในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และประธานาธิบดีสี ยังออกคำสั่งพิเศษให้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจบังคับใช้กฏหมายสูงสุดในฉบับคำสั่งพิเศษต่อผู้กระทำการฝ่าฝืนกฏหมายแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและกฏระเบียบว่าด้วยการป้องกันไวรัสโคโรน่า ซึ่งคำสั่งนี้มีขึ้นหลังพบว่ามีมิจฉาชีพฉวยโอกาสออกลาดตระเวนขโมยข้าวของ รวมทั้งทรัพย์สินต่าง ๆ ของประชาชนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

ขณะที่ เว็บไซต์เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า นับถึงวันเสาร์ ยอดผู้ติดเชื้อในจีนอยู่ที่ 1,383 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 41 ราย