'ฟิลิปปินส์’ เร่งตรวจ ‘ผู้ต้องสงสัยติดไวรัสโคโรนา’ รายแรก

'ฟิลิปปินส์’ เร่งตรวจ ‘ผู้ต้องสงสัยติดไวรัสโคโรนา’ รายแรก

ฟิลิปปินส์กำลังเร่งตรวจสอบเชื้อจากเด็กชายวัย 5 ขวบ ผู้ต้องสงสัยรายแรกของประเทศคาดติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังกลับจากเมืองอู่ฮั่น

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฟิลิปปินส์กำลังตรวจร่างกายเด็กชายวัย 5 ขวบชาวฟิลิปปินส์ที่สงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ ซึ่งมีประวัติการเดินทางไปยังเมืองอู่ฮัน ซึ่งเป็นสถานที่พบมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นแห่งแรกในจีน

มีรายงานว่า เด็กชายรายนี้มีอาการป่วยคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ ก่อนที่จะเดินทางกลับมายังประเทศฟิลิปปินส์ ในวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา 

นายฟรานซิสโก ดูเก้ รัฐมนตรีสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ เปิดเผยในวันอังคาร (21 ม.ค.)ว่า ผลการตรวจสอบเชื้อจากเด็กชายรายนี้ พบว่า ผลทดสอบออกมาเป็นบวก แต่ทางการฟิลิปปินส์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เป็นสายพันธุ์เดียวกับเชื้อไวรัสโคโรนาที่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น จนกว่าตัวอย่างเชื้อที่ส่งไปตรวจสอบยังออสเตรเลียจะแจ้งผลกลับมา

"เด็กชายรายนี้พร้อมกับแม่ของเขา ถูกกักตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลาหลายชั่วโมงหลังจากที่เดินทางจากจีนมาถึงเมืองเซบู โดยที่เขามีอาการเป็นไข้ เจ็บคอและไอ" รมว.สาธารณสุขฟิลิปปินส์ระบุ 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฟิลิปปินส์กำลังเฝ้าระวังอาการชาวจีน 3 คนที่เดินทางมาจากประเทศจีน แต่ไม่ได้ไปเมืองอู่ฮั่น ซึ่งพวกเขาแสดงอาการคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ 

ทั้งนี้ ทางการจีนยืนยันว่า การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสามารถติดต่อคนสู่คนได้ โดยขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตในจีนแล้วจำนวน 6 ราย และยังมีรายงานว่า ในกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว เป็นเจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลจำนวน 15 คน