'ชวน' บอก เลื่อนลงวาระ3 พ.ร.บ.งบฯ63 ไม่ได้

'ชวน' บอก เลื่อนลงวาระ3 พ.ร.บ.งบฯ63 ไม่ได้

“ชวน” บอก เลื่อนลงวาระสาม พ.ร.บ.งบฯ63 ไม่ได้ เหตุปกติไม่ทำกัน แต่อาจต่อเนื่องวันที่4 ได้ เตรียมทำหน้าที่แม้ประชุมจะลากยาวอีกวัน

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงการประชุมสภาฯ วาระพิจารณาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในวาระสอง จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 มกราคม หรือไม่ เนื่องจากขึ้นอยู่กับความร่วมมือของ ส.ส. ตามที่ผู้ควบคุมเสียง คือ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้าน ทั้งนี้ ตนพยายามจะให้จบภายในวันนี้ (10 ม.ค.) แม้จะใช้เวลาดึกเท่าใดก็ตาม ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้าน เสนอให้ยกการพิจารณาวาระสาม ไปเป็นสัปดาห์หน้านั้น เพราะมีสาระที่จำเป็นต้องอภิปรายมากนั้น ตนมองว่าการอภิปรายระหว่าง 1 ชั่วโมง หรือสรุปเรื่อง 1 นาที ไม่ต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่จะอภิปราย แต่ในวาระสองที่ ส.ส.สงวนคำแปรญัตตินั้น มีลักษณะอภิปรายเหมือนวาระแรกคือ รับหลักการ ส่วนประเด็นเลื่อนพิจารณาสัปดาห์หน้านั้น ตนได้สอบถามข้อเท็จจริง ได้คำตอบว่าพูดเล่น

อ่านข่าว-'ชวน' มั่นใจงบ 63 จบ 10 ม.ค. ไม่น่ามีปัญหา

"ในทางปกติจะไม่ทำเลื่อนไปสัปดาห์อื่น ปกติการพิจารณางบประมาณถ้าไม่เสร็จ ภายใน 3วัน ต้องต่อวันที่ 4 แต่ช่วงเย็น วันที่ 9 ม.ค. ผู้คุมเสียงของทั้ง 2 ฝ่าย บอกว่าจะให้เสร็จภายในวันที่ 10 มกราคม นี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสมาชิว่าจะให้ความร่วมมือกันเพียงใด ผมไม่สามารถบังคับได้ ซึ่งผมก็เห็นใจผู้คุมเสียงทั้ง 2 ฝ่าย เพราะบางพรรคให้ความร่วมมือ แต่บางพรรคก็ไม่ร่วมมือ" นายชวน กล่าว