แชร์ว่อน ม.ดัง อันดับ 1 แอร์พัง ขอซื้อใหม่ไม่มีงบ อาจารย์ต้องควักเงินซื้อเอง

แชร์ว่อน ม.ดัง อันดับ 1 แอร์พัง ขอซื้อใหม่ไม่มีงบ อาจารย์ต้องควักเงินซื้อเอง

ฮอตโซเชียล! ม.ดัง อันดับ 1 แอร์พังไม่มีงบเปลี่ยนแอร์ใหม่ นิสิตทนร้อนไม่ไหวไม่เรียนต่อที่คณะ อาจารย์ต้องควักเงินกว่า 2 หมื่นซื้อแอร์ติดเอง

จากกรณีที่ นายณัฐพจน์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหลังต้องควักเงินตัวเองกว่า 2 หมื่นบาท เพื่อซื้อแอร์มาติดห้องแล็บ หลังทำเรื่องขอซื้อแอร์ใหม่ไม่ได้เพราะไม่มีงบให้ โดยข้อความระบุว่า

 

'ถามเด็กปีสี่ว่าทำไมถึงไม่เรียนต่อที่ภาค น้องตอบว่า 'หน่วยเล็กๆของอาจารย์แทบจะไม่มีการสนับสนุนเลยค่ะ หนูทำแลปในเดือนที่ร้อนที่สุด ไปเปตไปเหงื่อไหลไป แอร์ก็ไม่ทำงาน อาจารย์ทนได้ไงคะ เหมือนไม่มีใครสนใจคนที่ทำงานจริงๆเลย หนูนึกว่ามหาลัยอันดับหนึ่งจะมีทุกอย่างพร้อม แต่พอมาเรียนจริงเหมือนทุกอย่างขาดๆ ไม่พร้อมเลย'

 

 

วันนี้เลยมีโอกาสได้ติดต่อช่างคณะมาช่วยดูว่าแอร์ที่อยู่มานานมาก ว่าทำไมทั้งที่เพิ่งล้างแต่ไม่เย็นเลยในช่วงเดือนระอุที่ผ่านมา ช่างบอกว่า 'ซ่อมไม่ได้แล้วครับจารย์ แอร์อายุมากกว่า 20 ปี ตอนนี้มันรั่วหมดทุกอย่างละ ต้องเปลี่ยน'

เราก็เลยติดต่อหน่วยงานเบื้องบนไป และคำตอบที่ได้ก็อย่างที่คาดไว้คือ 'ไม่มีงบเปลี่ยนแอร์ค่ะ ทำได้แค่รอหน่วยอื่นโละแอร์เก่ามาให้ ถึงจะติดได้ ซึ่งไม่รู้เมื่อไหร่'

เราก็เลยมานั่งคิดว่า ถ้าหน่วยงานย่อยมี infrastructure ที่ไม่พร้อม อุปกรณ์ขาด ไม่มีการสนับสนุน มันก็เป็นปัจจัยใหญ่อันนึงเหมือนกันนะที่หลักสูตร คณะ หรือ มหาลัย ที่เด็กๆจะเลือกเรียนหรือไม่เรียนต่อไปในอนาคต

ด้วยเหตุนี้ วันนี้เลยต้องควักตังค์ตัวเอง 27,127.50 บาท ไปซื้อแอร์มาติดห้องแลปตัวเอง ไม่ใช่เพื่อให้เด็กไม่ต้องลำบาก แต่กรูร้อนชิบหายแล้วตอนนี้

(ใครว่าอจปรวยตบปากสามที)'

 

 

 

ซึ่งเรื่องนี้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ 'อาจารย์เจษฎ์' อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ก็ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวพร้อมกับแสดงความคิดเห็นว่า

'ชีวิตจริงอาจารย์มหาวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์ แอร์ห้องแล็บเสียมานาน จนต้องควักเงินซื้อเอง ไม่งั้นร้อนตายพอดี อย่ามาคาดหวังอะไรมากมายกับเรื่อง อันดับประเทศ อันดับโลก ครับ แค่อยู่กันให้รอด เด็กยังอยากมาเรียนด้วย ก็ลำบากแล้ว'

ต่อมาก็ได้โพสต์อีกข้อความว่า 'พอโพสต์บ่น เรื่องที่อาจารย์รุ่นน้อง ต้องซื้อแอร์ติดห้องแล็บเอง (ดูที่แชร์เมื่อเช้า) ก็มีผู้ใหญ่ใจดี ติดต่อจะบริจาคแอร์ให้ครับ ในนามของอาจารย์คนหนึ่งของภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ช่วยเหลือหน่วยงานของเรา ขอให้เจริญรุ่งเรืองๆนะครับ'

 

แชร์ว่อน ม.ดัง อันดับ 1 แอร์พัง ขอซื้อใหม่ไม่มีงบ อาจารย์ต้องควักเงินซื้อเอง