'อนุทิน' ถก ผบ.ทบ. ดึงศักยภาพกองทัพ ดูแลความมั่นคงชายแดนใต้

'อนุทิน' ถก ผบ.ทบ. ดึงศักยภาพกองทัพ  ดูแลความมั่นคงชายแดนใต้

"อนุทิน" ถก ผบ.ทบ. กระชับความร่วมมือดึงศักยภาพกองทัพ ฝึกผู้นำ อส.จชต. ให้เกิดความเข้มแข็ง ดูแลความมั่นคงชายแดนใต้

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ก่อนการลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) ในสังกัดกองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดนราธิวาส นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ร่วมหารือกับ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ถึงแนวทางการประสานการทำงานระหว่างฝ่ายปกครอง ของกระทรวงมหาดไทย กับหน่วยงานทหารอย่างใกล้ชิดมากขึ้น โดยเฉพาะในการดึงองค์ความรู้ของกองทัพเข้ามาเสริมความเข้มแข็งให้กับกองกำลัง อส. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

นายอนุทิน ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนงานตามเป้าหมายของรัฐบาล ที่ได้ให้ทุกหน่วยงานต้องประสานการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาในชายแดนใต้ คืนความสงบให้กับพื้นที่ ให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตและประกอบอาชีพได้เป็นปกติ ขณะเดียวกันก็มีกำลังเจ้าหน้าที่ที่สามารถดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนได้อย่างเข้มแข็งและทั่วถึง

ปัจจุบันกระทรวงมหาดไทยมีแผนงานร่วมกับกองทัพบก โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นภายใน ภาค 4 ในการทำแผนการฝึก “ผู้นำสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้” หรือ ผู้นำ อส.จชต. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสมาชิก อส. ให้สามารถปฏิบัติงานในพื้นที่ได้ไม่น้อยไม่กว่าเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งตามแผนงานนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 จะมีการจัดชุดครูฝึกที่มีความชำนาญ มีประสบการณ์มาฝึกให้ และให้ผู้ที่ผ่านการฝึกนำกลับไปขยายผล โดยกระทรวงมหาดไทยจะคัดเลือกสมาชิก อส.จชต. ที่มีคุณสมบัติตามที่กองทัพกำหนดเข้ารับการฝึกต่อไป

“การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ อส.จชต. เป็นไปตามแผนงานของกระทรวงมหาดไทยและกองทัพบก เพื่อรองรับการถอนกำลังของเจ้าหน้าที่ทหารออกจากพื้นที่ในอนาคต และมอบความรับผิดชอบหลักให้แก่ อส. กำลังประจำถิ่น จะเป็นกำลังหลักทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป” น.ส.ไตรศุลี กล่าว