ตะลึง! อินโดฯพบดอกบัวผุดใหญ่สุดในโลก

ตะลึง! อินโดฯพบดอกบัวผุดใหญ่สุดในโลก

นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอินโดนีเซีย ค้นพบดอกบัวผุด หรือ “แรฟเฟิลเซีย ตวน-มูแด” (Rafflesia tuan-mudae) ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในป่าลึกบนเกาะสุมาตรา

ดอกบัวผุดยักษ์สีแดงส้มสดใส แต้มลายจุดสีขาวทั่วกลีบดอมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 111 เซนติเมตร พบในป่าเขตอนุรักษ์ธรรมชาติมานินเจา เมืองอากัม จ.สุมาตราตะวันตก ขนาดของมันทำลายสถิติบัวผุดอีกดอก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 107 เซนติเมตร ที่พบในป่าอีกแห่งของจ.สุมาตราตะวันตกเช่นกัน เมื่อหลายปีก่อน

นายอาเด ปุตรา เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์ป่าอากัมบนเกาะสุมาตรา ระบุว่า ดอกบัวผุดดอกนี้มีขนาดใหญ่ที่สุดโลกเท่าที่เคยมีการค้นพบและบันทึกเป็นหลักฐาน ดอกไม้พันธุ์นี้จะเบ่งบานเพียงแค่ประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นจะเหี่ยวเฉา และเน่าสลายไป

157810034487

“แรฟเฟิลเซีย” ชื่อภาษาอังกฤษของดอกบัวผุด ถูกตั้งตาม เซอร์ สแตมฟอร์ด แรฟเฟิลส์ ผู้ปกครองอาณานิคมชาวอังกฤษ เพื่อเป็นเกียรติที่เขาเคยพบเห็นบัวผุดดอกหนึ่งในป่าลึกอินโดนีเซีย เมื่อช่วงต้นศตวรรษที่ 19

ดอกบัวผุดเติบโตในหลายประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงฟิลิปปินส์ซึ่งเคยมีผู้พบเห็นในป่า วัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ 100 เซนติเมตร

เนื่องจากดอกบัวผุดส่งกลิ่นเหม็นคล้ายกลิ่นเนื้อเน่าเพื่อดึงดูดแมลงจึงถูกตั้งฉายาว่า ดอกซากศพ เหมือนฉายาของต้นบุกยักษ์ ไตตัน อารัม ที่สามารถเติบโตสูงถึง 3 เมตร