นายกฯออสเตรียทวงบัลลังก์ ‘ผู้นำอายุน้อยสุดในโลก’

นายกฯออสเตรียทวงบัลลังก์ ‘ผู้นำอายุน้อยสุดในโลก’

อดีตนายกฯ ออสเตรียวัย 33 ปีจากพรรคอนุรักษนิยมกลับมาครองตำแหน่งผู้นำอายุน้อยที่สุดในโลก หลังตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคปีกซ้ายได้สำเร็จและจะได้บริหารประเทศเป็นสมัยที่ 2

เซบาสเตียน เคิร์ซ หัวหน้าพรรคประชาชนออสเตรีย (โอวีพี) ที่เป็นพรรคการเมืองสายกลาง-ขวา แถลงเมื่อวันพุธ (1 ม.ค.) ว่า เขาบรรลุข้อตกลงกับ แวร์เนอร์ ค็อกเลอร์ หัวหน้าพรรคกรีน ซึ่งเป็นพรรคหัวเอียงซ้ายในการจัดตั้งรัฐบาลผสม

“เราได้บรรลุข้อตกลงกันแล้ว และประสบความสำเร็จในการรวมสิ่งดีที่สุดของโลกการเมืองทั้ง 2 ขั้วเข้าด้วยกัน” เคิร์ซ วัย 33 ปีแถลงข่าวขณะยืนคู่กับค็อกเลอร์ ซึ่งกล่าวว่า นี่สะท้อนให้เห็นว่า 2 พรรคการเมืองที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงก็สามารถ "สร้างสะพาน" สำหรับตั้งรัฐบาลเพื่อ “อนาคตของออสเตรีย”

ออสเตรียจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2562 แม้พรรคโอวีพีของเคิร์ซครองเสียงในสภามากที่สุด 71 ที่นั่ง แต่ยังน้อยกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร คือ 92 จาก 183 ที่นั่ง หมายความว่าผู้นำหนุ่มรายนี้ยังต้องตั้งรัฐบาลผสมอีกครั้ง

จนกระทั่ง พรรคกรีนของค็อกเลอร์ตกลงเข้าร่วมรัฐบาล หลังใช้เวลาเจรจากันนาน 3 เดือน โดยพรรคกรีนมีที่นั่งในสภา 26 ที่นั่ง เพิ่มเสียงของรัฐบาลในสภาเป็น 97 ที่นั่ง ขณะที่ฝ่ายค้านซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลชุดก่อนจะมีที่นั่งรวมกัน 86 ที่นั่ง

  • ยุติสุญญากาศการเมืองกว่าครึ่งปี

นอกจากนี้ การประกาศตั้งรัฐบาลใหม่ของออสเตรียถือเป็นการยุติภาวะสุญญากาศทางการเมืองตั้งแต่สิ้นเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว เมื่อเคิร์ซซึ่งเตรียมกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 หลังอยู่ในตำแหน่งสมัยแรกระหว่างเดือน ธ.ค. 2560 ถึงเดือน พ.ค. 2562 ประกาศยุบสภาจากความขัดแย้งกับพรรคอิสรภาพ (เอฟพีโอ) พรรคชาตินิยมขวาจัด ซึ่งเป็นอดีตพรรคร่วมรัฐบาลผสมชุดที่แล้วของเขา

ทั้งนี้ การยุบสภาครั้งนั้นเป็นผลจากกรณีอื้อฉาว “อิบิซา” คลิปลับของของไฮนซ์ คริสเตียน-ชตราเคอ อดีตรองนายกรัฐมนตรีเจรจาผลประโยชน์ทางการเมืองกับหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นทายาทของมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ที่บ้านพักบนเกาะอิบิซาของสเปน

การเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคกรีนนอกจากส่งผลให้ออสเตรียมีรัฐบาลผสมเอียงซ้ายเป็นครั้งแรก ยังเป็นการส่งสัญญาณจากเคิร์ซว่า นโยบายของรัฐบาลเวียนนาชุดใหม่จะเพิ่มการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของสหภาพยุโรป (อียู) ว่าด้วย “ความเป็นกลางด้านสภาพอากาศ” ภายในปี 2593

  • ทวงแชมป์ผู้นำอายุน้อยสุดในโลก

การกลับสู่อำนาจอีกครั้งของผู้นำออสเตรียวัย 33 ย่าง 34 ปีในปีนี้ ทำให้เขาทวงแชมป์ผู้นำรัฐบาลอายุน้อยที่สุดในโลกที่ยังอยู่ในตำแหน่งจากซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฟินแลนด์ วัย 34 ย่าง 35 ปี ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว

157794775297
- ซานนา มาริน นายกฯฟินแลนด์ วัย 34 ปี เสียตำแหน่งผู้นำอายุน้อยที่สุดในโลกให้กับนายกฯออสเตรียแล้ว -

โธมัส โฮเฟอร์ นักวิเคราะห์การเมือง ระบุว่า ประเทศอื่น ๆ ในยุโรปอย่างเยอรมนี อาจมีรัฐบาลผสมอนุรักษนิยม-กรีนเช่นกันในอนาคต ขณะที่สวีเดน ฟินแลนด์ ลิทัวเนีย และลักเซมเบิร์ก ต่างมีพรรคกรีนร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว

“เคิร์ซกำลังสร้างเทรนด์ใหม่ให้เกิดขึ้นเร็วกว่าเดิม และนี่เป็นสิ่งที่เขาจะสามารถชูจุดขายได้ในเวทีนานาชาติ”

โฮเฟอร์ บอกว่า ค็อกเลอร์ วัย 58 ปีซึ่งคาดว่าจะได้นั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี เป็น “คนทำงานจริง” ที่สร้างเสถียรภาพให้กับพรรคกรีน เขารับตำแหน่งผู้นำพรรคกรีนหลังพรรคแพ้การเลือกตั้งโดยไม่ได้ที่นั่งในสภาแม้แต่ที่นั่งเดียวเมื่อปี 2560 ส่วนใหญ่เป็นผลจากการห้ำหั่นกันเองและความแตกแยกภายในพรรค

“นี่ (การร่วมรัฐบาล) ถือเป็นโอกาสครั้งประวัติศาสตร์สำหรับพรรคกรีน” โฮเฟอร์ระบุ