'คาร์ลอส กอส์น' หนีคดีฉาวไปเลบานอน

'คาร์ลอส กอส์น' หนีคดีฉาวไปเลบานอน

สื่อหลายสำนักรายงานว่า นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ หลบหนีการถูกควบคุมตัวในบ้านพักในกรุงโตเกียวไปประเทศเลบานอน

ทั้งนี้ การหนีออกนอกประเทศครั้งนี้ของนายกอส์น เกิดขึ้นในช่วงที่เขากำลังอยู่ระหว่างรอที่จะถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในคดีอาญาหลายข้อหาในศาล และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการหนีไปครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทำข้อตกลงกับคณะอัยการที่รับผิดชอบคดีนี้อยู่หรือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่มีใครล่วงรู้

ที่ผ่านมา นายกอส์น เสนอให้สวมใส่กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ และจ้างผู้คุมเพื่อตรวจสอบเขา ในคำขอประกันตัว หลังจากถูกปฏิเสธการขอประกันตัว เนื่องจากเขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะขึ้นศาลในโตเกียว

นายกอส์น ถูกตั้งข้อหาหลังมีการตรวจสอบแล้วพบว่าเขาได้นำเงินของบริษัทไปใช้ส่วนตัวจำนวนมหาศาล และมีพฤติกรรมต้องสงสัยหลายอย่าง ทั้งเช่าบ้านพักหรูใน 4 ประเทศคือ นครรีโอเดจาเนโรของบราซิล กรุงเบรุตของเลบานอน กรุงปารีสของฝรั่งเศส และกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ โดยนายกอส์น ใช้บ้านพักเหล่านี้โดยไม่มีเหตุผลทางธุรกิจ

นอกจากนี้ นายกอส์น ยังให้บริษัทนิสสัน มอเตอร์ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายใช้จ่ายสำหรับให้ตัวเองและครอบครัวในการเดินทางท่องเที่ยวคิดเป็นมูลค่าหลายสิบล้านเยนด้วยกัน