ต้นเหตุ 'สตรีมมิ่ง' ล่ม ระบบล็อกอินใหม่มีปัญหา จ่ายชดเชยไม่เกิน 5 แสนบาทต่อโบรก

ต้นเหตุ 'สตรีมมิ่ง' ล่ม ระบบล็อกอินใหม่มีปัญหา จ่ายชดเชยไม่เกิน 5 แสนบาทต่อโบรก

“เซ็ทเทรด” แจงเหตุ สตรีมมิ่ง “ล่ม” จากการปรับปรุงระบบ “ล็อกอิน” เวอร์ชั่นใหม่ ส่งผลนักลงทุนที่ใช้งานหลัง 9.30 น. ไม่สามารถใช้บริการได้ ยืนยันมีแผนเยียวยานักลงทุนที่เสียหาย ขณะ โบรกฯ ลั่นตามสัญญาเซ็ทเทรดจ่ายเงินชดเชยสูงสุดไม่เกิน 5 แสนบาทต่อโบรก

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียลเมื่อเช้าวานนี้ (23ธ.ค.) จากระบบซื้อขายหุ้น ‘Streaming’ เกิดปัญหาทำให้นักลงทุนบางส่วนไม่สามารถเข้าไปส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นได้ พร้อมเรียกร้องให้บริษัทเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยระบบที่ล่มในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 แต่ใช้เวลาแก้ปัญหานานสุดเป็นประวัติการณ์เกือบ 3 ชั่วโมง ก่อนจะแก้ไขได้สำเร็จ ซึ่งปัญหาเกิดจากการปรับปรุงระบบล็อกอินใหม่

จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังช่วง 6 ปี พบว่า ระบบ Streaming ของ Settrade เคยล่มมาแล้ว 3 ครั้ง โดย "ครั้งแรก" เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2556 โดยสาเหตุในขณะนั้นเกิดจากความผิดปกติของ ฮาร์ดแวร์   ส่วน “ครั้งที่สอง”  วันที่ 3 ก.พ. 2558  เกิดจากการปรับปรุงระบบดาต้าเบส ซอฟต์แวร์ และ "ครั้งที่สาม" วันที่ 3 มิ.ย. 2559  เกิดจากระบบเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ เซ็ทเทรดใช้บริการเกิดความข้อขัดข้อง

ด้าน นางสาวอมตี ประภาพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด  เปิดเผยว่า สาเหตุที่ระบบStreaming เช้าวานนี้  มีปัญหา เนื่องจาก  เซ็ทเทรด มีการปรับปรุงระบบการเข้าใช้งาน (log-in) เป็นเวอร์ชั่นใหม่ ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา  ทำให้นักลงทุนที่จะเข้าระบบเพื่อซื้อขายหุ้นช่วงเวลา  9.30 น.  บางส่วนไม่สามารถเข้าระบบได้ เพราะ มี นักลงทุนเข้ามาใช้บริการพร้อมกันจำนวนมาก   แต่หากนักลงทุนที่มีการเข้าระบบก่อน 9.30 น. จะสามารถเข้าระบบและส่งคำสั่งซื้อขายได้ตามปกติ

สำหรับปัญหาการใช้งาน Streaming ที่เกิดขึ้นครั้งนี้  ถือเป็นปัญหาครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปี เพราะ ใช้ระยะเวลาแก้ไขนานที่สุด ในรอบหลายปี แต่เชื่อว่าความเสียหายที่มีต่อนักลงทุนไม่ได้มากนัก เพราะ ทางบริษัทมีระบบเรียลไทม์ ทำให้ทราบข้อมูลได้ทันที เมื่อพบว่ามีนักลงทุนไม่สามารถเข้าระบบได้ ทาง เซ็ทเทรด ได้รีบแจ้ง ไปยัง บริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ที่ใช้บริการเซ็ทเทรด จำนวน 37 ราย ให้รีบแจ้งลูกค้า ให้ใช้ช่องทางการส่งคำสั่งซื้อขายทางอื่น เช่น ส่งคำสั่งซื้อขายผ่านผู้แนะนำการลงทุน (มาร์เกตติ้ง) หรือระบบซื้อขายอื่น ประกอบกับการติดต่อสื่อสารในยุคนี้รวดเร็วมาก ทำให้นักลงทุนได้รับทราบข้อมูลที่เร็ว

อย่างไรก็ตามเมื่อระบบการซื้อขาย Streaming มีปัญหานั้น ทางเซ็ทเทรดจะมีการเยียวยา ให้กับโบรกเกอร์ ตามเงื่อนไขสัญญากับที่ทำไว้กับโบรกเกอร์ เมื่อโบรกเกอร์ได้รับแจ้งข้อมูความเสียหายของลูกค้า ทางเซ็ทเทรดจะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลว่า มีความเสียหายเกิดขึ้นจริงหรือไม่และจะมีการจ่ายเงินเยียวยาตามเงื่อนสัญญา 

แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์ กล่าวว่า ตามสัญญาการใช้บริการระบบ Streaming ของเซ็ทเทรดนั้น จะมีสัญญาอยู่แล้ว ว่าหากระบบมีปัญหา ที่เกิดจากความผิดพลาดของ ของเซ็ทเทรด นั้น จะมีเงื่อนไข เยียวยาให้กับโบรกเกอร์ เพื่อนำไปช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับความเสียหาย แต่มูลค่าการเยียวยา จะไม่มากอยู่ที่ระดับไม่เกิน 5 แสนบาท ต่อโบรกเกอร์

นายสมชาย กาญจนเพชรรัตน์ กรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจหลักทรัพย์บุคคล บล.เคจีไอ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อการซื้อขายของนักลงทุน เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่นิยมส่งคำสั่งซื้อขายผ่าน Streaming จากที่มีการซื้อขายผ่านโทรศัพท์และแท็บเล็ต จำนวนมาก ซึ่งทาง เซ็ทเทรดต้องหามาตรการดูแลเพื่อไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

สำหรับลูกค้าของบริษัทนั้น เชื่อว่าจะได้รับผลกระทบไม่มาก เพราะ รีบแจ้งไปยังลูกค้าให้มีการส่งคำสั่งซื้อขายผ่านโปรแกรมซื้อขายหุ้นของบริษัท หรือ ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่การตลาดให้ส่งคำสั่งซื้อขายให้แทน 

"ระบบซื้อขายหุ้นStreaming ที่ล่มนั้นจะกระทบกับนักลงทุนแน่นอน เพราะ ปัจจุบันนักลงทุนมีการซื้อขายหุ้นผ่านมือถือและแท็บเล็ต จำนวนมาก Streaming ซึ่งจะกระทบมากกับโบรกเกอร์ที่ไม่มีโปรแกรมเทรดของตัวเอง"นายสมชายกล่าว