สังเวย 3 นักศึกษาอินโดฯติดถ้ำน้ำท่วม

สังเวย 3 นักศึกษาอินโดฯติดถ้ำน้ำท่วม

เกิดเหตุสุดสลดในอินโดนีเซีย เมื่อนักศึกษามหาวิทยาลัย 3 คนถูกพบเสียชีวิตในถ้ำแห่งหนึ่งหลังติดอยู่ภายในเพราะน้ำท่วม

นางเซนี วูลันดารี โฆษกหญิงของหน่วยงานค้นหาและกู้ภัยอินโดนีเซียเผยในวันนี้ (23 ธ.ค.) ว่า ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยที่เริ่มต้นเมื่อวันอาทิตย์ (22 ธ.ค.) ได้ช่วยชีวิตคน 5 คนออกมาจากถ้ำเลเล่ในจ.ชวาตะวันตก หลังจากฝนตกหนักในพื้นที่ดังกล่าวและทำให้น้ำท่วมถ้ำ

“เหยื่อกลุ่มนี้ติดอยู่ในถ้ำนานพอตัวก่อนที่ทีมจะสามารถอพยพพวกเขาออกมา”

นางวูลันดารีเสริมว่า เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนที่ทีมกู้ภัยจะสามารถเข้าไปในถ้ำ ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นดิน 30 เมตร

เอเอฟพีรายงานว่า นักศึกษากลุ่มนี้ ซึ่งเป็นสมาชิกชมรมศึกษาธรรมชาติของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เดินทางมาที่นี่เพื่อฝึกการสำรวจถ้ำขั้นพื้นฐาน

นายอารี อัลเฟียน สมาชิกอาวุโสของชมรมซึ่งถูกช่วยเหลือออกมา กล่าวว่า สภาพอากาศเป็นปกติในตอนที่นักศึกษากลุ่มนี้เข้าไปในถ้ำ แต่กลับเกิดฝนตกหนักกว่าที่คาดในพื้นที่

“น้ำไหลเข้าไปในถ้ำเหมือนกับน้ำตก ตอนแรกมีนักศึกษาเพียง 5 คนอยู่ภายในถ้ำ รวมถึงเหยื่อกลุ่มนี้” นายอัลเฟียน เผยกับเอเอฟพี “อีก 3 คนเข้ามาเพื่อช่วยเหลือพวกเขาตอนที่สภาพอากาศเริ่มเลวร้าย พวกเขาทั้งหมดจึงติดอยู่ในนั้น แต่มีผู้รอดชีวิตออกมาได้เพียง 5 คน”

ฤดูฝนในอินโดนีเซียเริ่มต้นช่วงปลายเดือน พ.ย. และหลายพื้นที่ในประเทศ รวมถึงจ.ชวาตะวันตก ที่ได้รับผลกระทบหนักจากสภาพอากาศเลวร้ายและพายุในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา