การศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์

การศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์

รองเลขาธิการ สพฐ. ระบุ การศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานมนุษย์ รัฐบาลเดินหน้า จัดการศึกษาให้เท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นเด็กไทย หรือ เด็กข้ามชาติ หรือไม่มีสัญชาติ โดยไม่แบ่งแยก หรือกัดกัน

วัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า การศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องจัดการศึกษาให้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม อย่างมีคุณภาพ อย่างน้อย ได้เรียนจบในชั้นประถมศึกษา ปัจจุบันการเกิดขึ้นของประชาคมอาเซียน การเคลื่อนย้ายแรงงาน การโยกย้ายถิ่นฐานเป็นสิ่งที่พบเห็นทั่วไป ประเทศไทยรับแรงงานต่างชาติส่วนใหญ่จากเมียนมา ลาว และกัมพูชา มาทำงาน มีหลายคอรบครัวที่บุตรหลานเกิดในไทยและประเทศต้นทางเข้าอาศัยในประเทศไทย

"สพฐ. ในฐานะหน่วยงานหลักในการจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนในประเทศไทย ปัจจุบัน มีนักเรียนข้ามชาติกว่า 1.5 แสนคน ที่ศึกษาในสถานศึกษาของ สพฐ. รัฐบาลไทยได้ดำเนินการตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ไม่ได้แบ่งแยกหรือกีดกันเด็กต่างชาติหรือเด็กที่ไม่มีสัญชาติ ไม่ว่าจะเป็นเด็กไทยหรือเด็กชาติไหนก็ตาม หากเข้ามาอยู่ในประเทศไทยแล้วจะได้รับโอกาสทางการศึกษาตามกฏหมาย"

การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพให้กับเด็กทุกคน เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติด้านการศึกษา ที่จะสร้างหลักประกันว่าเด็กทุกคนสำเร็จการศึกษาในระดับประถมและมัธยมที่มีคุณภาพเท่าเทียม และไม่มีค่าใช้จ่ายนำไปสู่ผลลัพธ์ทางการเรียนที่มีประสิทธิผล ภายในปี 2573 รัฐบาลที่เป็นสมาชิกขององค์การสหประชาชาติได้ลงนามกันไว้ นอกจากนั้น การที่มีเด็กที่มีความแตกต่าง และหลากหลายในระบบการศึกษาก็ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญที่เด็กจะได้เรียนรู้ การอยู่ร่วมกันอย่างเอื้ออาทร สันติ และสมานฉันท์ ซึ่งเป็นมติร่วมกันของประชาคมอาเซียนที่ประเทศไทยเป็นสมาชิก