อินสตาแกรม หนุนมิลเลนเนียลแจ้งเกิดธุรกิจ

อินสตาแกรม หนุนมิลเลนเนียลแจ้งเกิดธุรกิจ

“อินสตาแกรม” สานต่อความสำเร็จการใช้งานในตลาดไทย เปิดตัวอะคาเดมี่หนุนผู้ประกอบการรุ่นเยาว์เริ่มต้นธุรกิจ ชี้มิลเลนเนียลกลุ่มคนเบื้องหลังการเติบโต ช่วยสร้างมูลค่าตลาด 7 ล้านล้านบาทให้วงการเอสเอ็มบีไทย

นางสาวชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เฟซบุ๊ค ประเทศไทย กล่าวว่า อินสตาแกรมได้เข้ามาพลิกโฉมวิธีที่ผู้คนค้นพบธุรกิจท้องถิ่นต่างๆ รวมถึงการซื้อของออนไลน์ การเฟ้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ตลอดถึงการแบ่งปันช่วงเวลาต่างๆ ร่วมกับคนอื่นๆ ในชุมชน

“กล่าวได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโต ทุกวันนี้ทั่วโลกมีธุรกิจจำนวนกว่า 140 ล้านรายที่ใช้งานเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และวอทส์แอพในแต่ละเดือน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในแต่ละวัน”

สำหรับในประเทศไทยได้เห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันแพลตฟอร์มนี้ยังช่วยเชื่อมต่อคนไทยกับสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบ ตลอดถึงจุดประกายให้ได้สร้างสรรค์และผลักดันให้สร้างแบรนด์ในแบบของตนเองอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ไม่ว่าจะผ่านการติดแฮชแท็ก การโปรโมทคอนเทนท์ผ่านอิสสตาแกรมสตอรี่ การเปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้เห็นภาพเบื้องหลังของสิ่งต่างๆ ปัจจุบันบรรดาครีเอเตอร์และแบรนด์จำนวนมากทั่วโลกต่างใช้ประโยชน์จากบัญชีที่มีการใช้งานในแต่ละวันร่วมกว่า 200 ล้านบัญชีเหล่านี้ในการเยี่ยมชมโปรไฟล์ที่พวกเขาสนใจอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อวัน โดยแต่ละคนมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป

“นอกจากการใช้ไอจีสตอรี่ที่สูงถึง 500 ล้านคนในแต่ละวัน ผู้ใช้ยังชื่นชอบที่จะแบ่งปันวีดิโอในรูปแบบที่ง่ายและเป็นกันเอง ทั้งได้เห็นความสำเร็จจากฟีเจอร์ไอจีทีวีที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถโพสต์วีดิโอที่มีความยาวมากยิ่งขึ้นในแนวตั้งบนแพลตฟอร์ม”

157673704950

ด้วยเหตุดังกล่าว ทางบริษัทจึงได้จัดทำโปรแกรมอบรม “อินสตาแกรม อาคาเดมี่ ไทยแลนด์(Instagram Academy Thailand) สำหรับผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ 250 คน เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยโปรแกรมดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ความรู้และเสริมศักยภาพให้กับเยาวชนไทย รวมถึงบรรดานิสิตนักศึกษาด้วยทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็นในการต่อยอดธุรกิจให้เติบโต มุ่งเน้นสำหรับกลุ่มนักธุรกิจรุ่นเยาว์ที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี

“โปรแกรมนี้เป็นผลต่อเนื่องมาจากความสำเร็จของการใช้บริการแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ สามารถแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของตนสู่ชุมชนที่มีผู้ใช้งานกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลก ซึ่งกว่า 90% ของคนกลุ่มนี้กดติดตามธุรกิจที่ตนสนใจ และสำหรับในประเทศไทยตัวเลขดังกล่าวยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน”

เธอกล่าวว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จการเติบโตของอินสตาแกรมคือกลุ่มคนยุคมิลเลนเนียลซึ่งมีจำนวนกว่า 20 ล้านคนในประเทศไทย พวกเขาไม่เพียงรับหน้าที่ในฐานะผู้บริโภค แต่มีจำนวนมากที่ใฝ่ฝันในการเป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆ ของตนเอง

ผลการวิจัยโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)ชี้ว่า ชาวไทยในยุคมิลเลนเนียลเริ่มธุรกิจของตนเองด้วยวัยเพียงแค่ 19 ปี หรือในขณะที่พวกเขายังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ได้ช่วยสร้างมูลค่าตลาดราว 7 ล้านล้านบาทให้กับวงการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย โดยถือเป็น 43% ของค่าจีดีพีและมูลค่าการผลิตของประเทศโดยรวม