ทดสอบแนวต้าน

ทดสอบแนวต้าน

ดัชนีวานนี้ปรับตัวขึ้นสวนทางกับตลาดในภูมิภาค โดยได้แรงหนุนจากนักลงทุนสถาบันที่เป็นผู้ซื้อหลัก

ดัชนีวานนี้ปรับตัวขึ้นสวนทางกับตลาดในภูมิภาค โดยได้แรงหนุนจากนักลงทุนสถาบันที่เป็นผู้ซื้อหลัก แม้ว่า กนง. จะปรับลดคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 62 และ 63 ลงก็ตาม  ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,563.74 จุด (15.09 จุด) Volume 5.03 หมื่นลบ. ต่างชาติ +1,453 ลบ. TFEX Net  +10,351 สัญญาตราสารหนี้ -691 ลบ.

ปัจจัยบวก / ปัจจัยลบ

+/-มติกนง.เอกฉันท์ 7-0 คงดอกเบี้ย 1.25% ตามคาด ช่วยประคองเศรษฐกิจโค้งสุดท้าย

+ ปธ.เฟดชิคาโกชี้เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวแข็งแกร่ง นโยบายการเงินมีความเหมาะสม แต่เงินเฟ้ออยู่ต่ำเกินไป

+BOI เตรียมพิจารณาแพคเกจส่งเสริม SME ครอบคลุมทั้งมาตรการภาษี-การเงินในภาคเกษตรและท่องเที่ยว

+คลัง ปลื้ม "ชิมช้อปใช้" 3 เฟส กระตอบรับดี ล่าสุดมียอดใช้จ่ายแล้วเกือบ 2.5 หมื่นลบ.

+ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพ.ย.ปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

-สภาผู้แทนฯสหรัฐลงมติถอดถอน"ทรัมป์"ทั้งสองข้อหา ใช้อำนาจในทางมิชอบ,ขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส

-ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 28,239.28 จุด -27.88 จุด -0.10% จากปัจจัยเฉพาะตัว หลังจากราคาหุ้นเฟดเอ็กซ์ ดิ่งลงกว่า 10% เนื่องจากการปรับลดแนวโน้มผลประกอบการในปี 2563

-สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. -1 เซนต์ ปิดที่ 60.93 ดอลลาร์/บาร์เรล หลัง EIA เปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบลดลงน้อยกว่าคาด

-ปัจจัยการเมืองในประเทศขาดเสถียรภาพ

*จับตา ธนาคารกลางญี่ปุ่นและธนาคารกลางอังกฤษแถลงมติอัตราดอกเบี้ย สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ดุลบัญชีเดินสะพัด Q3/2562 ดัชนีการผลิตเดือนธ.ค. และยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

คาดดัชนีวันนี้รีบาวด์ต่อเนื่อง แม้ว่าวานนี้ กนง.จะปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจไทยลงทั้งในปี 62-63 อย่างไรก็ตามนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนต่างชาติยังเป็นผู้ซื้อหลักช่วยพยุงดัชนี คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,555-1,571 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • หุ้นเด่นเดือน ธ.ค. (TACC TNP JUBILE)
  • หุ้นที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายของกองทุน LTF (AOT CPALL PTT ADVANC BBL GPSC AWC  BH  CPNREIT  SF)
  • หุ้น Global Play (IVL TU  KCE  PTTEP  PTTGC)
  • หุ้นเข้าคำนวณดัชนี SET50 : VGI SET100 : BGC STPI THG TQM

หุ้นรายงานพิเศษ

BANPU Analyst meeting มุมมองบวก (Bloomberg Consensus 13.20)

- การเข้าซื้อแหล่งก๊าซบาร์เนตต์มูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาทจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในระยะยาวให้แก่ BANPU เนื่องจากแหล่งก๊าซดังกล่าวมีขนาดใหญ่ทำให้สามารถรองรับลูกค้าทั้งในประเทศสหรัฐและการส่งออก โดยคาดว่าจะสร้าง EBITDA ได้ปีละ 150 ล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าดีลดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายใน 2Q63

- คาดผลประกอการ 4Q62 อาจอ่อนตัวลงจากไตรมาสก่อน ตามธุรกิจถ่านหินที่ราคาถ่านหินทรงตัวในระดับต่ำที่ 65-70 ดอลลาร์ต่อตัน ขณะที่ธุรกิจโรงไฟฟ้าผลประกอบการอ่อนตัวตามการหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้า BLCP Unit 1-2 และโรงไฟฟ้าหงสา Unit 3

- ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อการลงทุนในแหล่งก๊าซบาร์เนตต์ของ BANPU เนื่องจากเป็นการกระจายธุรกิจออกจากธุรกิจถ่านหิน โดยคาดว่า BANPU มีแหล่งเงินทุนเพียงพอในการเข้าซื้อ ทั้งเงินสดที่มีในมือราว 2.1 หมื่นล้านบาท อีกทั้งในปัจจุบัน D/E Ratio อยู่ที่ระดับ 1.4 เท่าซึ่งต่ำกว่าระดับ Debt Covenants ที่ 1.75 เท่า

หุ้นเริ่มซื้อขายวันนี้วันแรก ใน SET กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม หมวดบรรจุภัณฑ์

SFLEX (ราคา IPO 3.88 บาท)

ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อน (Flexible packaging) สำหรับสินค้าอุปโภคและบริโภค ลูกค้าหลักเป็นผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของประเทศ เช่ น ยูนิลีเวอร์ ไทยฯ และ ไลอ้อน (ประเทศไทย) สัดส่วนรายได้จากบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคต่อสินค้าบริโภค อยู่ที่ร้อยละ 85:15

บริษัทระดมทุนไปใช้ในโครงการผลิตฟิล์มประเภทที่ใช้ในการปิดผนึกขึ้นรูปสำหรับใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อน สร้างคลังสินค้าทดแทนการเช่า ชำระเงินกู้ยืม รวมทั้งนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

9M62 มีกำไรสุทธิ  46.42 ล้านบาท -61%YoY เนื่องจากลูกค้ารายใหญ่บางรายปรับรายการสั่งซื้อสินค้าที่เป็นสินค้าใหม่และมีการปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อประหยัดต้นทุน ยอดสั่งซื้อสินค้าลดลง รวมถึงการเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ของโรงงาน 2 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทำให้ค่าโสหุ้ยการผลิตคงที่เพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลง  และได้รับผลกระทบจากการตั้ง สำรองผลประโยชน์พนักงานเพิ่มขึ้น

หุ้นมีข่าว   

BBL Analyst Meeting (Bloomberg Consensus 203.63) : มุมมองบวกกับดีลซื้อธนาคารเพอร์มาตา

·      ผู้บริหารยืนยันถึงภาพรวมเศรษฐกิจประเทศอินโดนิเซียที่มีแนวโน้มเติบโตและโอกาสทางธุรกิจที่เอื้อต่อธุรกิจธนาคารในอนาคต การมีประชากรในวัยทำงานในสัดส่วนที่สูง และระดับการก่อหนี้ที่ต่ำ (36% loans-to-GDP เทียบกับประเทศไทย 82%) สนับสนุนความต้องการสินเชื่อและการเสนอขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบต่างๆ

·      ธนาคารเพอร์มาตามีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 12 ในประเทศอินโดนีเซีย พอร์ตสินเชื่อกระจายความเสี่ยงได้ดี สินเชื่อรายย่อย 32% สินเชื่อ SME 26% สินเชื่อธุรกิจ 42% มีสัดส่วนเงินฝาก CASA 50% เพิ่มขึ้นต่อเนื่องช่วยเสริม NIM %NPL 30 ก.ย.62 ลดเหลือ 3.3% จาก 8.8%31 ธ.ค.59 NPL coverage ratio 164% มีบริการ โมบายแอพ “PermataMobileX app”

·      ความเห็น BBL เลือกทางเดินในการเติบโตแบบ inorganic ด้วยการเข้าซื้อธนาคารในต่างประเทศที่เข้าไปเปิดสาขามานานกว่า 51 ปี เรามีมุมมองเชิงบวกต่อดีลนี้ที่ช่วยต่อยอดการเติบโตในอนาคต ราคาปัจจุบันที่ลดลง 23%YTD คิดเป็น PBV 0.69 เท่า ต่ำกว่ากลุ่มที่ระดับ 0.88 เท่า จึงเป็นโอกาสในการทยอยซื้อสะสม

·      (-) PTT (Bloomberg Consensus 49.72) เตรียมจ่ายชดใช้คดีพิพาทท่อส่งก๊าซไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนคร 4.65 พันลบ.หลังศาลฎีกาไม่รับอุทธรณ์ (ที่มา อินโฟเควสท์) คาดส่งผลกระทบด้านลบต่อราคาหุ้นราว 0.16 บาทต่อหุ้น

·      (+) RS (Bloomberg Consensus 15.72) ประกาศซื้อหุ้นคืน 1.54% วงเงิน 200 ลบ.ช่วง 2 ม.ค.-1 ก.ค.63 (ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์) คาดราคาซื้อหุ้นคืนเฉลี่ยอยู่ที่ 13.33 บาทต่อหุ้น

·      (+) LHFG (Bloomberg Consensus 1.46) จะใช้เงินไม่เกิน 1 พันลบ.ซื้อหุ้นคืนจากตลท. 600 ล้านหุ้น หรือ 2.83% ตั้งแต่ 2 ม.ค.-1 ก.ค.63  เพื่อเพิ่มอุปสงค์หุ้นของบริษัท เนื่องจากราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวลดลงจนต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็น และต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี หรือราคาพื้นฐานของบริษัท (ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์)

·      (-) THCOM (Bloomberg Consensus 5.54) เผยดาวเทียมไทยคม 5 เกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคกลางดึกวานนี้ เมื่อเวลา 23:02 น. วันที่ 17 ธันวาคม 2562 อยู่ระหว่างทดสอบและติดตามระบบการทำงาน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันลูกค้าที่ใช้งานดาวเทียมไทยคม 5 ยังคงใช้งานได้  ผู้บริหารคาดรายได้ปี 63 อาจทรงตัวจากปีนี้ รับยังไม่มีลูกค้าใหม่ธุรกิจดาวเทียมทดแทนรายเดิม (ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์)

·      (+) RSP (Bloomberg Consensus 3.53) ลงนามสัญญาเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์ "COLE HAAN" จากเนเธอร์แลนด์ เพียงรายเดียวในไทย สัญญา 5 ปี (ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์)

·      (+) PRINC ทุ่มงบไม่เกิน 570 ลบ. เข้าซื้อกิจการรพ.วิรัชศิลป์ ในจ.ชุมพร ,ดึง NK Group ร่วมทุนธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ (ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์)