พลิกแฟ้มคดี 'สมคิด ฆาตกรต่อเนื่อง' สุขทุกครั้งที่ได้บีบคอเหยื่อ

พลิกแฟ้มคดี 'สมคิด ฆาตกรต่อเนื่อง' สุขทุกครั้งที่ได้บีบคอเหยื่อ

อดีตบิ๊กตร. พลิกแฟ้มคดี "สมคิด ฆาตกรต่อเนื่อง" สุขทุกครั้งที่ได้บีบคอเหยื่อ ย้ำเป็นจิตเภทแบบไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้



เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 18 ธันวาคม 2562 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีต รอง ผบ.ตร. เปิดใจในฐานะอดีตหัวหน้าชุดคลี่คลายคดีจับกุม นายสมคิด พุ่มพวง หรือ “คิด ฆาตรกรต่อเนื่อง” ว่า ในช่วงปี 2548 ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปราม (ผบก.ป.) ได้มี พ.ต.อ.ปรีชา เจริญทรัพย์ ยศในขณะนั้น ผกก.สภ.เมืองบุรีรัมย์ ได้โทรศัพท์มารายงานว่า มีเหตุฆาตกรรมในพื้นที่ และมีเหตุลักษณะคล้ายๆ กันในพื้นที่ภาคอีสานอีก 1-2 ราย อยากให้ทางตำรวจกองปราบฯ เข้าไปช่วยคลี่คลายคดี ทั้งนี้ การสืบสวนจับกุมใช้หลักการพื้นฐานกล้องวงจรปิด การติดต่อสื่อสาร และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยขณะนั้นสืบทราบว่า นายสมคิด มีภรรยาอยู่ที่ จ.ชัยภูมิ จึงตามไปจับกุมตัวเอาไว้ได้ที่บ้านภรรยา

อ่านข่าว-คืบหน้า! บุกรวบ 'สมคิด ฆาตกรต่อเนื่อง' เผยนศ.โทร

พลิกแฟ้มคดี \'สมคิด ฆาตกรต่อเนื่อง\' สุขทุกครั้งที่ได้บีบคอเหยื่อ

"สมคิด เป็นคนมีความฉลาดและมีความรู้ พฤติกรรมเดิมเคยให้การเป็นพยานเท็จในคดี "ผู้พันตึ๋ง" สมคิดโทรศัพท์ไปบอกช่องข่าวว่า ทราบตัวคนร้าย เป็นลักษณะสร้างความสำคัญ จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่กองปราบจับกุมในข้อหาให้การเท็จ ในขณะที่ติดคุกอยู่ก็ยังไปเขียนจดหมาย ส่งไปถึงภรรยาของญาติผู้ที่ถูกยิงตายในบ่อบำบัดน้ำเสียราชาเทวะ เพราะฉะนั้นสมคิดจะมีความคิดที่ต่างจากบุคคลธรรมดา แต่สมคิดไม่ได้บ้าหรือวิกลจริต แต่เขาเป็นโรคจิตเภท ถ้าได้ไปกระทำต่อเหยื่อ มันจะทำให้เกิดความสุข ซึ่งเป็นจิตเภทอย่างหนึ่งที่เรียกว่า "ฆาตกรรมต่อเนื่อง" " พล.ต.อ. วินัย กล่าว


พลิกแฟ้มคดี \'สมคิด ฆาตกรต่อเนื่อง\' สุขทุกครั้งที่ได้บีบคอเหยื่อ

พล.ต.อ.วินัย กล่าวอีกว่า การก่อเหตุของนายสมคิด ไม่ได้ถึงกับมีการวางแผนซับซ้อนอะไรมากนัก แต่พบว่ามีอาการเป็นโรคจิตเภท ไม่ได้มีอาการวิกลจริต จึงสามารถดำเนินคดีได้ เพราะทุกครั้งที่ก่อเหตุมีสติเหมือนคนปกติ โดยล่าสุดเมื่อนายสมคิด ถูกจับกุมแล้ว ก็ไม่ควรถูกปล่อยให้ออกมาอยู่ในสังคมภายนอก เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาก่อเหตุกับคนอื่นอีก เพราะเท่าที่เคยสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญทราบว่า โรคจิตเภทที่นายสมคิดป่วยนั้นไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เพราะตอนที่ถูกจับกุมเมื่อปี 2548 เขาเคยพูดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมว่า มีความสุขทุกครั้งที่ได้บีบคอเหยื่อ

พลิกแฟ้มคดี \'สมคิด ฆาตกรต่อเนื่อง\' สุขทุกครั้งที่ได้บีบคอเหยื่อ