บิ๊ก 'เอไอเอส' แนะธุรกิจปรับ 'คน' เร่งสปีดสร้างนวัตกรรม 'สู้ดิสรัป'

บิ๊ก 'เอไอเอส' แนะธุรกิจปรับ 'คน' เร่งสปีดสร้างนวัตกรรม 'สู้ดิสรัป'

ซีอีโอ เอไอเอส แนะธุรกิจปรับตัวสู้ศึกดิจิทัล ดิสรัป ชู "ความเร็ว ความต่าง นวัตกรรม" สู้ ระบุ “คน” หัวใจสำคัญ ระบุยุคดิจิทัล คือยุคของ "ปลาเร็วกินปลาช้า" ใครช้าคือผู้แพ้

ดึง “โอกาส”ดิจิทัลสร้างความต่าง

ด้านนางสาว ปฐมา จันทรักษ์ รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด หัวข้อ embracing Digital Disruption : Challenges and Opportunities กล่าวว่า ดิจิทัล ดิสรัปชั่นที่เกิดขึ้นมีทั้งความท้าท้าย 

ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้าง “โอกาส” ให้ธุรกิจผ่านการนำเทคโนโลยีต่างๆ สร้างความได้เปรียบ โดยยกตัวอย่างตัวอย่างธุรกิจมากมายในระดับโลก เช่น อาลีบาบา ที่สามารถขายสินค้าได้และทำรายได้อย่างมหาศาลเพียงแค่จัดแคมเปญเพียงแค่วันเดียว รวมไปถึงความสำเร็จของสตาร์บัคส์  ร้านกาแฟ ที่นำเทคโนโลยี และสร้างบรรยากาศทำให้เกิดความต่างกับธุรกิจ

อีกสิ่งสำคัญที่องค์กรธุรกิจยุคนี้ต้องให้ความสำคัญ คือ กลุ่มผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป นวัตกรรมต้องตอบโจทย์ให้ได้ ผู้บริโภคยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงใน 3 ส่วนหลัก คือ คนยุคมิลเลเนียลที่มีมากถึง 2.3 พันล้านคน อยู่ในเอเซีย 44% แสดงให้เห็นว่าคลื่นลูกใหม่มาแล้ว และใช้โซเชียลสูงมาก ไม่ยึดติดแบรนด์รอยัลตี้ พร้อมเปลี่ยนตลอดเวลา 

กลุ่มผู้บริโภคจีน ที่ใช้โมบายชอปปิงเก่งมาก ไม่ใช้เงินสด ขณะที่บทบาทผู้บริโภคถูกเปลี่ยนทำหน้าที่เป็นช่องทางกระจายข่าว  เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ต้องการให้ลูกค้า เช็คอินโพสต์รูปภาพ เพื่อโฆษณา โรงแรม ร้านอาหาร

“ดังนั้นเราต้องเข้าใจลูกค้า เราต้องเป็นอินโนเวเตอร์ หมายถึงการคิดแบบใหม่ การทำธุรกิจแบบใหม่” นางสาวปฐมา กล่าว 

ตระหนัก “ภัยไซเบอร์”

นายดำรงศักดิ์ รีตานนท์ Chief Cyber Security Officer บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บรรยายในหัวข้อ Data Breach กล่าวว่า การที่องค์กรจะทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ควรตระหนักถึงเรื่องซิเคียวริตี้ด้วย 

"องค์กรต้องพร้อมดูแลตัวเอง มีระบบซิเคียวริตี้ที่แข็งแกร่งมากพอ ซิเคียวริตี้มักจะถูกจัดลำดับความสำคัญอยู่ท้ายๆ ทั้งที่มีความสำคัญมาก ทุกคนในองค์กรต้องมีเป้าหมายร่วมกันในเรื่องของซิเคียวริตี้ ซีอีโอควรมีบทบาทในการประกาศกลยุทธ์ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ด้วยตัวเอง" นายดำรงศักดิ์ กล่าว