เปิดมติ 24 : 0 เลื่อนแบนพาราควอต-คลอร์ไพริฟอส

เปิดมติ 24 : 0 เลื่อนแบนพาราควอต-คลอร์ไพริฟอส

คณะกรรมการวัตถุอันตราย ประชุมวานนี้ (27 พ.ย.) เพื่อพิจารณาการควบคุมสารเคมีเกษตร 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอสและไกรโฟเซต

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยว่า ตามมติการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ปรับระดับการควบคุมสาร 3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซตและคลอร์ไพริฟอส ในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตร เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธ.ค.2562 

และให้กรมวิชาการเกษตรไปยกร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมว่าด้วยเรื่องบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งขอให้กรมวิชาการเกษตรไปพิจารณาระยะเวลา ความเหมาะสมในการบริหารจัดการวัตถุอันตรายที่ยังคงเหลืออยู่หลังจากประกาศมีผลบังคับใช้ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้เกี่ยวข้องด้วย แล้วมาเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไปนั้น

การประชุมวานนี้ (27 พ.ย.) นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการวัตถุอันตราย ว่าได้มีการประชุมหารือแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อบริหารจัดการวัตถุอันตรายที่ยังคงเหลืออยู่ รวมถึงผลกระทบด้านอื่น ๆ พบว่ามีข้อจำกัดในการปฏิบัติ หากจะให้การยกเลิกการใช้วัตถุอันตรายทั้ง 3 รายการมีผลในวันที่ 1 ธ.ค.นี้

รวมทั้งผลการประชุมรับฟังความคิดเห็น ซึ่งพบว่ามีผู้ไม่เห็นด้วย รวมทั้งมีข้อเสนอแนะเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ

1.การจัดการสารที่คงค้าง ซึ่งมีจำนวน 23,000 ตัน โดยประมาณ ซึ่งหากต้องทำลายจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และมีบางส่วนไม่สามารถผลักดันให้ส่งกลับไปได้

2.ผลกระทบที่จะเกิดต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อาหารสัตว์ ซึ่งอาจจะไม่สามารถนำเข้าวัตถุดิบที่เป็นผลิตผลทางการเกษตรได้ เนื่องจากอาจมีสารตกค้างอยู่ในผลผลิตดังกล่าว และในประเด็นนี้ยังไม่มีมาตรการในการบริหารจัดการ

3.ผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ

ดังนั้น ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะกรรมการวัตถุอันตราย จึงได้เสนอให้คณะกรรมการพิจารณาทบทวนมติเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับรายชื่อวัตถุอันตราย และระยะเวลาในการบังคับใช้ เนื่องจากมีการประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเพื่อบริหารจัดการวัตถุอันตรายที่จะยกระดับให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 แล้ว พบว่าไม่สามารถบริหารจัดการได้หากประกาศจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ 

รวมทั้งยังไม่มีมาตรการรองรับที่เหมาะสมสำหรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเกษตรกร และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง รวมถึงผลกระทบด้านการค้าระหว่างประเทศ และภาระที่จะเกิดขึ้นกับภาครัฐ

คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้พิจารณาข้อเสนอของปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว จึงมีมติ 2 ประเด็น คือ

1.ให้ออกประกาศกำหนดวัตถุอันตรายพาราควอต และคลอร์ไพริฟอสเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยให้กำหนดระยะเวลาใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2563 สำหรับวัตถุอันตรายไกลโฟเซตให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2561

2.มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการจัดทำมาตรการรองรับในการหาสารทดแทนหรือวิธีการอื่นที่เหมาะสมสำหรับวัตถุอันตรายพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส รวมถึงมาตรการในการลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และให้นำเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาภายในระยะเวลา 4 เดือนนับจากวันที่มีมติ

157486574912