'รอยร้าวรัฐบาล' ความจริงที่มาก่อนเวลา

'รอยร้าวรัฐบาล' ความจริงที่มาก่อนเวลา

กระแสข่าวรอยร้าวในรัฐบาล ถูกพูดอย่างหนาหู เมื่อรองนายกฯ บางคน จากพรรคร่วมออกมาระบุ ทำนองดักคอรู้ว่า ใครอยู่เบื้องหลังปล่อยข่าวโจมตีรัฐมนตรีในส่วนของพรรค

เรื่องนี้ไม่ต้องบอกคนใน ทำเนียบรัฐบาล ก็พอเดาออกว่าใคร ซึ่งหลายเหตุการณ์ กระแสข่าว หรือ ข่าวลือ อะไรทำนองนี้ ก็คือความจริงที่มาก่อนเวลาเท่านั้น ที่เหลือก็รอให้มันปะทุเกิดขึ้นจริง

ได้ยินมาว่า รัฐมนตรีในกระทรวงเกรดเอ จากพรรคร่วม ที่ดูแลบิ๊กโปรเจ็กต์ด้านโครงสร้างพื้นฐาน เวลาอยู่ในวง ประชุมครม. เมื่อ นายกฯ ถาม ก็ร่ายยาวแจงเป็นฉากๆ จนหลายคนงงเป็นไก่ตาแตก เห็นเงียบๆ แต่ตอบได้เพียบ จนมีคนไม่ค่อยปลื้มหรือไม่

ขณะที่ รองนายกฯ” จากพรรคร่วมอีกพรรคก็ดูจะมีจังหวะการเดิน การทำงานแบบไม่ต้องแคร์ใคร วงประชุมสำคัญบางวงที่ต้องเข้าก็ไม่เห็น การลงพื้นที่ร่วมคณะ นายกฯ” ก็หาตัวแทบไม่เจอ ร่วมถึงรัฐมนตรีพรรคนั้นก็ด้วย แทบจะไม่มาสุงสิงอะไรกับพรรคที่เป็นตัวตั้งตัวตีจัดตั้งรัฐบาลเลย

ดูจังหวะการเดินของ 2 พรรคร่วม ที่มีส.ส. ประมาณครึ่งร้อย เป้าหมายชัดแจ้ง ว่าเร่งเตรียมความพร้อมเลือกตั้งรอบหน้าแล้ว รอแค่เวลาเท่านั้น คงได้เห็นอะไรพลิกพัน

ไม่รู้ พลังประชารัฐ วางเป้าของตัวเองอย่างไร จะสู้เกมเขี้ยวของเพื่อนได้หรือไม่

อีกเรื่องที่คนดูเริ่มเบื่อกับ คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช เป็นประธาน ไม่ลดราวาศอก จ้องเรียก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” เข้าชี้แจงกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนอยู่อย่างนั้น หวังจะให้มาด้วยตัวเองให้ได้

บรรดาองครักษ์พิทักษ์นาย จึงแก้เกมส่ง สิระ เจนจาคะ-ปารีณา ไกรคุปต์ ลงไปปะ ฉะ ดะ ก็ไม่ได้ผลอะไร แถมยังทำให้เหตุการณ์เลยเถิด จนอดสงสัยไม่ได้ว่า ใครเล่นการเมืองมากกว่ากัน บางครั้ง สู้อยู่เฉยๆ อาจยังดีเสียกว่า การส่ง “สิระ-ปารีณา” จึงไม่รู้ว่าคนใน พลังประชารัฐ คิดผิดหรือคิดถูก

ลองปล่อย “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” ง้วนกับเรื่องนี้อยู่ฝ่ายเดียว ไม่ต้องไปเติมฟืนเข้ากองไฟ สังคมก็ยังเลิกสนใจ กระแสก็มอดไปเอง

เพราะถึงอย่างไร คนที่ถูกเรียกชี้แจง มีช่องทางอื่นที่สามารถทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปด้วยตัวเอง