“สม รังสี”ออกจากฝรั่งเศสคาดปลายทางกัมพูชา

“สม รังสี”ออกจากฝรั่งเศสคาดปลายทางกัมพูชา

“สม รังสี”เดินทางออกจากฝรั่งเศส คาดมุ่งหน้ากัมพูชาแม้เจ้าตัวปฏิเสธที่จะบอกว่าจะเดินทางไปที่ใด

นายสม รังสี แกนนำฝ่ายค้านกัมพูชา เดินทางออกจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยโพสต์ภาพถ่ายที่อาคารผู้โดยสารสนามบินแห่งหนึ่ง พร้อมด้วยกระเป๋าเดินทางขึ้นเครื่องบิน มีคำบรรยายใต้ภาพว่ากำลังขึ้นเครื่องบินจากกรุงปารีส เพื่อไปยังจุดหมายปลายทางอีกแห่งแต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นที่ใด

การเคลื่อนไหวของนายสม รังสี มีขึ้นขณะที่ทางการกัมพูชา กำลังเร่งกวาดล้างสมาชิกพรรคการเมืองของนายสม รังสี ที่ถูกทางการสั่งยุบไปแล้ว รวมทั้งนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาอีก 2 คน ถูกทางการมาเลเซียควบคุมตัวไว้และพยายามส่งทั้ง2คนไปยังประเทศที่3

ด้านโฆษกหญิงของสถานทูตสหรัฐ ประจำกรุงพนมเปญ แถลงว่า สหรัฐ รู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการจับกุม การข่มขู่และคุกคามสมาชิกของพรรคการเมืองฝ่ายค้านของกัมพูชาที่ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงมีความพยายามขัดขวางการเดินทางกลับประเทศของพลเมืองกัมพูชาที่ต้องการจะเข้าร่วมกระบวนการทางการเมืองอย่างสันติ

สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า มีการกดดันปราบปรามฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองเพิ่มมากขึ้น

ด้านองค์กรนิรโทษกรรมสากล ออกแถลงการณ์ ตำหนิมาเลเซียและประเทศไทย ที่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชา ในการขัดขวางไม่ให้ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชาที่อยู่ต่างประเทศเดินทางกลับกัมพูชา เพื่อไปร่วมการชุมนุมต่อต้านการบริหารประเทศโดยพรรคการเมืองเดียวในกัมพูชา