แบงค์ พลังงาน กดตลาด

แบงค์ พลังงาน กดตลาด

ดัชนีวานนี้ปิดปรับตัวลงเล็กน้อย หลัง กนง.มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% มาสู่ 1.25% กดดันกลุ่ม BANK ที่ปรับตัวขึ้นมาก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังจับตาการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนเฟสแรก ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,623.99 จุด (-2.88 จุด) Volume 6.2 หมื่นลบ. ต่างชาติ +659.67 ลบ. TFEX Net -8,926 สัญญา ตลาดตราสารหนี้ -271 ลบ.

ปัจจัยบวก / ปัจจัยลบ

+บอร์ด กนง.มีมติ 5:2 ลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาที่ 1.25%

+ธปท.ออก 4 มาตรการผ่อนคลายกฎเกณฑ์นำเงินออกนอกประเทศหวังลดแรงกดดันค่าเงินบาท

+ก.คมนาคมเตรียมเสนอครม.สัญจรเคาะลงทุน 1 แสนล้านบาท ก่อสร้างมอเตอร์เวย์ใหม่ 3 เส้นทาง กาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี รองรับระเบียงเศรษฐกิจฝั่งตะวันตก

+/- กกร.คงกรอบ GDP ปี 2562 ตามเดิมที่ 2.7-3% การส่งออก -2% ถึง 0%

-ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 0.07 จุด -0.00% หลังมีรายงานว่าการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างผู้นำสหรัฐและจีนอาจจะเลื่อนออกไปเป็นเดือนธ.ค.

-ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 88 เซนต์ -1.5% ปิดที่ 56.35 ดอลลาร์/บาร์เรล กังวลภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดหลังจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้นเกือบ 8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-ประธานเฟดชิคาโกเตือนอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันยังไม่เพียงพอรับมือเหตุการณ์ช็อกในอนาคต

-สหรัฐเผยประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานทรุดหนักสุดรอบเกือบ 4 ปีในไตรมาส 3

-สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอสินเชื่อจำนองลดลงสัปดาห์ที่แล้ว แม้ดอกเบี้ยเงินกู้ปรับตัวลง

-Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD -1.5 หมื่นลบ. ค่าเงินบาท 30.28 บาท/US

*จับตาการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในประเทศไทย BoE ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวลง จากข่าวการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกมีโอกาสเลื่อนออกไปเป็นเดือน ธ.ค. ประกอบแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง ส่วนปัจจัยในประเทศนักลงทุนยังคงติดตามการประกาศงบของบริษัทจดทะเบียนที่ทยอยประกาศออกมา คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,610-1,625 จุด

หุ้นรายงานพิเศษ

JUBILE (ซื้อ ราคาเหมาะสม 23.00 บาท) รายงานกำไร 3Q62 ดีกว่าคาด

  • รายงานกำไร 3Q62 ที่ 62 ลบ. +23%YoY แต่ -6%QoQ โดยรายได้เติบโต 17% สู่ 421 ลบ. จากยอดขาย SSSG ที่เพิ่มขึ้น 12% และรายได้รับรู้จากไตรมาส 2/62 ราว 30 ลบ.
  • อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นจาก 46.7% สู่ 47.7% โดยได้แรงหนุนจากเงินบาทแข็งค่าและการบริหารสินค้าได้มีประสิทธิภาพ
  • ความเห็น เรายังเห็นโมเมนตัมเชิงบวกต่อผลประกอบการของ JUBILE จาก SSSG ที่เพิ่มขึ้น และอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวขึ้นสูงที่สุดในปีนี้ เรายังคงแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเหมาะสม 23.00 บาท

 

กลยุทธ์การลงทุน

  • Sector ที่แข็งกว่าตลาด ICT (ADVANC) และ TRANS (AOT BEM และ BTS)
  • หุ้นเด่นเดือนพ.ย. (TACC PSTC BCH)
  • กนง.ลดอัตราดอกเบี้ย กลุ่มได้ประโยชน์ – กลุ่มไฟแนนซ์ อสังหาฯ REIT กลุ่มเสียประโยชน์ – ธนาคาร

หุ้นมีข่าว   

·         SPRC analyst meeting  (Bloomberg Consensus 10.82)  

ระยะสั้น แย่จาก 4Q62 ยังขาดทุน

ระยะกลาง เป็นจังหวะซื้อ ปี 63 สดใส

รายงานขาดทุน 3Q62 ที่ 925 ลบ. -174%YoY และ -54%QoQ โดยต้นทุนค่าดำเนินการเพิ่มขึ้นจากการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นและผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมันดิบ แม้ว่าค่าการกลั่นจะปรับตัวดีขึ้นตามน้ำมันเบนซิน และดีเซล

 คาด 4Q62 ผลประกอบการมีแนวโน้มขาดทุนต่อเนื่องจากการหยุดซ่อมบำรุงใหญ่โรงกลั่น และการขยายกำลังการผลิตจาก 165kbd สู่ 175 kbd ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ความเห็น ราคาหุ้นปรับตัวลงมาเยอะทำให้เป็นจังหวะ "ซื้อของนักลงทุนระยะกลาง" เพื่อรอผลประกอบการปี 63 ที่คาดว่าจะปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังการซ่อมบำรุงใหญ่และการขยายกำลังการผลิตแล้วเสร็จ ส่งผลให้ต้นทุนลดลง และผลประกอบการปี 63 กลับเข้าสู่ภาวะปกติที่ 3-5 พันล้านบาทต่อปี

·         PTTEP analyst meeting (Bloomberg Consensus 142.89) "ซื้อเก็งกำไร" พิจารณาราคาน้ำมันประกอบ

-คาดราคาน้ำมันเคลื่อนไหวในกรอบ 60-70$/bblโดยได้แรงหนุนจากการประชุม OPEC ที่มีแนวโน้มลดกำลังการผลิตน้ำมันลง และคาดปี 63 ความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้นช่วยพยุงราคาน้ำมัน

-คาดผลประกอบการ 4Q62 ได้แรงหนุนจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากแหล่ง Murphy และ Partex ขณะที่คาดว่าราคาก๊าซจะทรงตัวใกล้เคียง 3Q62 ที่ 6.9 $/mmbtu ขณะที่ต้นทุนการผลิต ยังทรงตัวที่ 31 $/bbl

- ความเห็นเราคาดว่าผลประกอบการ 4Q62 ได้แรงหนุนจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งราคาหุ้นพักตัวมานานหากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นจะเป็น catalyst ให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นตาม จึงแนะนำ"เก็งกำไร"โดยพิจารณาราคาน้ำมันประกอบ

·         HMPRO Analyst  Meeting  ถือ (Bloomberg Consensus 18.36 บาท) มุมมอง Neutral

ภาพรวมศก.ชะลอตัวในช่วงครึ่งปีหลังจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคแตะระดับต่ำสุดในรอบ 39 เดือน กำลังซื้อในตจว.ที่ลดลงกดดันให้ยอดขายเฉลี่ย (SSSG) ใน Q3 ติดลบ 1.2% และรายจ่ายเฉลี่ยต่อครั้งลดลง  อย่างไรก็ดี ยอดขายที่ลดลงได้รับชดเชยจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับดีขึ้นจากส่วนผสมของสินค้าแบรนด์บริษัทเพิ่มขึ้น และการเติบโตของรายได้ค่าเช่าพื้นที่สาขาหัวหิน ทั้งนี้บริษัทยังมีแผนเปิดสาขาใหม่ในทำเลที่เลือกอย่างระมัดระวัง โดยจะเปิดโฮมโปรสาขาที่บ้านฉาง-ระยองในเดือนพ.ย. และสาขาบางนา-ตราด กม.27

ความเห็น ฝ่ายวิจัยมีมุมมอง Neutral ต่อปัจจัยพื้นฐานระยะยาวจากการได้รับประโยชน์หากภาพรวมเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมาฟื้นตัว โดยมีมุมมองบวกต่อการลงทุนในโครงการคลังสินค้าอัตโนมัติ (ASRS) ที่สนับสนุนการลดคชจ.เกี่ยวกับคลังสินค้าเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง

·         KTB Analyst Meeting (Bloomberg Consensus 19.17) มุมมอง Neutral

คาด 4Q62 อาจพิจารณาบันทึกกำไรจากเงินลงทุนต่อเนื่องจาก 3Q62  ที่บันทึกจำนวน 1,154 ล้านบาท +243%QoQ +2,772%YoY ขณะที่ไม่มีการบันทึกคชจ.พนักงานที่บันทึกเป็นรายการครั้งเดียวใน 3Q62 และผู้บริหารคาดจะไม่มีรายการสำคัญทั้งด้านรายได้และคชจ.ที่เป็น big surprise NIM ที่ลดลงมากเกิดจากการปรับลดอัตราดบ.ใน Q3 ด้าน credit cost จะคุมไม่ให้เกิน 1.11.2%

ความเห็น ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็น Neutral จากการเป็นแบงก์รัฐที่มีโอกาสได้ประโยชน์จากโครงการภาครัฐต่าง ๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ  Bloomberg Consensus คาดกำไรปี 62 เฉลี่ย 2.9 หมื่นล้านบาท +3.2%  IAA Consensus คาด yield เฉลี่ย 4.8% สูงสุดในกลุ่มแบงก์ขนาดใหญ่

(+) BTS (Bloomberg Consensus 14.31 บาท)   นับถอยหลัง เปิดให้บริการส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่ม 4 สถานี จากสถานีห้าแยกลาดพร้าว-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมทดสอบเดินรถเสมือนจริง สิ้นปี 2563 เปิดถึงคูคต ทยอยรับรถเพิ่มมีนาคมปีหน้ามีรถให้บริการ 98 ขบวน มั่นใจขยายสัญญาสัมปทานอีก 30 ปี แม้ครม.เลื่อน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SYNEX (Bloomberg Consensus 9.57 บาท)   ฟันธงหากสงครามการค้าสหรัฐและจีนคลี่คลาย หนุนความเชื่อมั่นผู้บริโภค ย้ำยอดขาย Huawei กลุ่มราคาปานกลางยังขยายตัว หนุนยอดขายทั้งปีทรงตัวต่อเนื่องจกกปีก่อน ซุ่มทำแผนปีหน้าเพิ่มสัดส่วนสินค้ากลุ่มคอมเมอร์เชียลดันกำไรโต (ที่มา ทันหุ้น)

(-) SNC (Bloomberg Consensus -) รับรายได้ปีนี้พลาดเป้า 7.59 พันลบ.จากผลกระทบบาทแข็ง-อุตฯ ยานยนต์ชะลอ (ที่มา อินโฟเควสท์)

(+) EA (Bloomberg Consensus 64.92 บาท) เทรดสนั่น! รับข่าวดี ครม.อนุมัติเปลี่ยนพื้นที่ตั้งโรงงานแบตเตอรี่ฯในฉะเชิงเทรา จากพื้นที่สีเขียว(พื้นที่เพื่อการเกษตร) เป็นสีม่วง (พื้นที่อุตสาหกรรม) อมร” ลั่นหากได้รับหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการจากภาครัฐ พร้อมเดินหน้าเร่งสร้างโรงงานเฟสแรก 1GWh เสร็จตามแผนภายในไตรมาส 2/63 แน่นอน (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+ ) PSH (Bloomberg Consensus 19.83 บาท) พฤกษาฯจับมือ ช้อปปี้ขนโครงการในพอร์ตรุกตลาดอีคอมเมิร์ซ เปิด 2 แคมเปญ “11.11 ลดอลัง ปังทุกยูนิต-Shopee Connect” เอาใจนักช้อปออนไลน์ หวังสร้างการรับรู้แบรนด์ในคนรุ่นใหม่ (ที่มา ข่าวหุ้น)

 (+) IRPC (Bloomberg Consensus 4.37 บาท) พ้นจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาส 3/62 พร้อมส่งสัญญาณไตรมาส 4/62 ฟื้น! รับปัจจัยบวกจากธุรกิจปิโตรเคมี-โรงกลั่น หลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว สงครามการค้าคลี่คลาย คาดยอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น นพดล” ชูธุรกิจปิโตรเคมียังทำกำไรถึง 60% ขณะที่มาตรการ IMO เชื่อหนุนยอดขายน้ำมันเตาเพิ่ม (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) SEAFCO (Bloomberg Consensus 9.86 บาท) มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 3 พันล้านบาท ย้ำแบ็กล็อกยังแน่นรองรับถึงกลางปี 2563 ก่อนได้งานรัฐเข้ามาเสริมพอดี ทางหลวงบางใหญ่-กาญจนบุรี ร่วมด้วย "ณรงค์" ลั่นรักษาระดับแบ็กล็อก 2.5 พันล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)