บล็อกเทรดถล่ม‘แจส’รูดติดฟลอร์ สารพัดข่าวลือรุมเร้า โบรกแนะเลี่ยงลงทุน

บล็อกเทรดถล่ม‘แจส’รูดติดฟลอร์ สารพัดข่าวลือรุมเร้า โบรกแนะเลี่ยงลงทุน

นักลงทุนตื่นขายหุ้น “จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล” ท่ามกลางข่าวลือสะพัดมากมาย ทั้งยังพบ "บิ๊กล๊อต-บล็อคเทรด" ถล่มขาย กดดันราคาหุ้นรูดหนักติด "ฟลอร์" บล.ยูโอบี ชี้มีฟอร์ซเซลผสมโรง เหตุนักลงทุนหาหลักประกันวางเพิ่มไม่ทัน

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล(JAS) ในวานนี้ (1พ.ย.) ปรับลดลงรุนแรง โดยเริ่มมีแรงขายออกมาอย่างหนักในช่วงการซื้อขายภาคบ่าย ท่ามกลางกระแสข่าวลือมากมาย ทั้งผู้บริหารขายหุ้นออกมา มีบล็อกเทรดหุ้น JAS ถูกบังคับขาย(ฟอร์ซเซล) รวมไปถึงกระแสข่าวว่า หน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน(JASIF) ไม่ได้รับความสนใจ ทำให้ JAS อาจต้องควักเงินซื้อเพิ่ม

กระแสข่าวลือมากมายที่เกิดขึ้นกับ JAS ส่งผลต่อราคาหุ้นที่ปรับลดลงอย่างหนัก โดยหุ้น JAS ปิดตลาดในวานนี้ที่ 4.38 บาท ลดลง 1.87 บาท คิดเป็นการลดลง 29.92% มูลค่าการซื้อขาย 2,263.66 ล้านบาท 

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ UOBKH กล่าวว่า หุ้น JAS ที่ปรับตัวลดลงแรงในช่วงการซื้อขายภาคบ่าย เนื่องจากมีกระแสข่าวลือหลายเรื่อง และจากการรวบรวมข้อมูลพบว่า นักลงทุนที่มีการซื้อหุ้น JAS และใน Single Stock (บล็อคเทรด) มีการกู้เงินเพื่อมาซื้อหุ้น รวมประมาณ 900 ล้านหุ้น 

ขณะที่ราคาหุ้น JAS หลังเปิดการซื้อขายในภาคบ่าย มีแรงขายออกมาอย่างหนักทำให้ราคาหุ้นร่วงแรง ลูกค้าที่ลงทุนในบล็อคเทรดจึงถูกเรียกให้วางหลักประกันเพิ่ม ผู้ที่ไม่สามารถวางหลักประกันเพิ่มได้ทัน จึงถูกบังคับขายออกมา กดดันให้ราคาหุ้น JAS ปรับตัวลดลงรุนแรงขึ้นจนแตะเพดานล่างของการซื้อขาย(ฟลอร์) 

ทั้งนี้ปริมาณการขายหุ้น JAS วานนี้ มีราว 468 ล้านหุ้น จึงมีโอกาสที่เมื่อเปิดการซื้อขายในวันจันทร์ (4 พ.ย.) หากราคาหุ้นยังลงต่อเนื่อง และนักลงทุนรายที่ไม่สามารถวางหลักประกันเพิ่มได้ทัน ก็จะถูกบังคับขายเพิ่ม อาจส่งผลให้ราคาหุ้นปรับลดลงได้ต่อเนื่อง จึงแนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนหุ้น JAS จากมีความเสี่ยงขาลง

ด้านบล.เคที ซีมิโก้ ได้มีการให้ข้อมูลแก่ลูกค้า ถึงสาเหตุที่ราคาหุ้น JAS ปรับตัวลงแรงในช่วง เพราะ พบวอลุ่ม บล็อคเทรด กว่า 2.4 หมื่นสัญญา (24 ล้านหุ้น) ในเวลาดังกล่าว ซึ่งคาดว่าเป็นผลกระทบจากการเร่งปิด บล็อคเทรด

ทั้งนี้ JAS Futures ยังมีสถานะคงค้าง (OI) อีกกว่า 4.3 แสนสัญญา (ประมาณ 430 ล้านหุ้น) ซึ่งการปรับลงแรงจะส่งผลให้นักลงทุนเร่งปิดสถานะจากการถูก call margin หรือตัดขาดทุน   โดยบริษัทแนะหลีกเลี่ยงซื้อหุ้น JAS ใน 1-2 วันนี้ เพราะ คาดว่าในวันจันทร์ หุ้น JAS จะถูกบังคับขายต่อเนื่อง หากนักลงทุนวางหลักประกันเพิ่มไม่ทัน

นายคณฆัส จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน- วิเคราะห์เทคนิค บล.โนมูระพัฒนสิน กล่าวว่า จากที่ฝ่ายวิเคราะห์ของบริษัท ได้มีการสอบถามไปยัง  JAS ถึงสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นร่วง ซึ่งทางบริษัทชี้แจงว่าไม่มีปัจจัยลบที่จะทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลง  และในช่วงบ่าย มีข่าวลือด้านลบจำนวนมาก เกี่ยวกับ  JAS ประกอบกับวิเคราะห์คาดผลประกอบการปรับตัวลดลงในปีหน้า จากการที่บริษัทมีต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น จากการที่ต้องไปจ่ายค่าเช่าในการใช้โครงการข่ายหลังจากขายสินทรัพย์ให้กับกองทุน  JASIF 

ทั้งนี้จากสัญญาณทางเทคนิค ทิศทางราคาหุ้น JAS มีโอกาสปรับตัวลดลงต่อ  โดยมองแนวรับที่ระดับ 4.14 บาทต่อหุ้น แนวต้านที่ระดับ 4.80-5 บาทต่อหุ้น 

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการปรับตัวลดลงรุนแรงของราคาหุ้น JAS วานนี้นั้น มองว่าก็มีโอกาสที่บางส่วนจะเกิดขึ้นจากการถูกบังคับขายของบล็อกเทรดบ้าง แต่ยืนยันว่าแรงขายดังกล่าวไม่ใช่มาจากบล.บัวหลวงอย่างแน่นอน เพราะปัจจุบันบริษัทมีการปล่อยค่อนข้างน้อย เพราะเพิ่งเปิด ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากโบรกฯอื่นๆมากกว่า

รายงานข่าวจากบริษัทหลังทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) บัวหลวง กล่าวว่า กรณีหุ้น JAS ร่วงหนัก โดยมีกระแสข่าวว่า กองทุน JASIF ขายหน่วยลงทุนไม่หมด ทำให้ JAS ต้องเข้าไปซื้อส่วนที่เหลือนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ยังไม่ถึงกำหนดเวลาที่เปิดให้กับผู้ถือหน่วยเดิมมีสิทธิซื้อได้ โดยกระบวนการขายกำหนดระยะเวลาไว้วันที่7-13 พ.ย.นี้

ดังนั้นในเบื้องต้นกองทุน ยังมั่นใจว่า จะขายหน่วยลงทุนได้หมด เพราะราคาขายหน่วยที่ประกาศไว้อยู่ที่9บาทต่อหน่วย ยังต่ำกว่า ราคาหน่วยในปัจจุบันอยู่ที่10บาทต่อหน่วย ส่วนกรณีหากJAS มีการขายหุ้นเพื่อเก็บเงินไว้เป็นทุน หากต้องเข้าซื้อหน่วยแทน ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ